Trong cuộc sống hàng ngày không thiếu các vụ việc mà ở đó cá nhân và tổ chức lộng quyền dám ban bố các quy định bất chấp luật pháp, cốt thể hiện quyền uy của mình.

Đó có khi chỉ là ông trưởng thôn không cho nhà đám làm đám ma thân nhân vì nợ tiền đóng góp. Cao hơn là ông Chủ tịch xã bút phê vào lý lịch người con đang xin việc làm vì bố mẹ nợ tiền nông thôn mới và cao hơn nhiều là các vị Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng ban bố văn bản vi hiến khiến Bộ Tư pháp phải thổi còi yêu cầu rút bỏ. 

Mới đây nhất, là lỗi “cậu đánh máy” dám đánh vào Thông tư của Bộ GTVT không công nhận thẻ đảng, thẻ nhà báo có thể dùng để lên máy bay các chuyến bay nội địa.

Còn nhớ cách đây không lâu Bộ Tư pháp từng công bố chỉ trong vòng 10 tháng của năm 2014, đã có hơn 9.000 văn bản pháp luật có dấu hiệu vi hiến, trái luật của các Bộ, ngành, địa phương bị phát hiện qua kiểm tra. Hai năm qua tình trạng ban bố các văn bản vi hiến, trái pháp luật của các Bộ, ngành đã giảm rõ rệt.

Lộng quyền

Taxi hoạt động tại nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tuy nhiên mới đây có tình trạng doanh nghiệp cũng lộng quyền đưa ra quy định riêng của mình bất chấp luật pháp gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đó là việc Sân bay Nội Bài đề ra quy định riêng về niên hạn xe taxi  và buộc các hãng taxi phải thực hiện. Trước đó, các bộ ngành và báo chí nhận được thư phản ánh của một số doanh nghiệp taxi về việc cảng hàng không Nội Bài đặt ra quy định taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay này chỉ có niên hạn 6 năm.

Trong khi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác. Như vậy quy định của sân bay Nội Bài là trái ngược với Nghị định 86 và cao hơn là trái với Luật An toàn giao thông đường bộ

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thì quả quyết rằng việc quy định niên hạn taxi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Sở dĩ họ đặt ra niên hạn chỉ có 6 năm là do sân bay cách xa trung tâm, tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3-4 chuyến mỗi ngày chạy tới 250 - 350 km, bằng khoảng 90.000 km mỗi năm. Như vậy taxi hoạt động ở sân bay trong 6 năm đã tương đương với 8 năm của taxi trong thành phố. Nên việc đưa ra quy định niên hạn riêng ở Nội Bài là cần thiết.

Trong khi đó, các tài xế taxi chạy tuyến này cho rằng đây là tính cua trong lỗ. Bởi lẽ người khôn của khó làm gì có xe nào được chạy nhiều như vậy!

Bộ GTVT đã yêu cầu lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài điều chỉnh ngay lập tức quy định về niên hạn taxi hoạt động tại đây kẻo ảnh hưởng đến 14 doanh nghiệp taxi với khoảng 1.300 xe đang phục vụ. Bởi lẽ, với quy định của sân bay, hàng trăm xe sẽ bị loại, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động.

Thiết nghĩ, Cục hàng không cũng cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc ban hành quy định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộng quyền