Lắng nghe và ứng xử

Bảo Dân| 09/10/2015 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quy định “ngực lép” không được lái xe máy từng bị phản ứng trong dư luận về điều khoản cắc cớ này.

Nó khác xa với các quy định một thời làm khó người dân: Có nhà mới được nhập hộ và muốn nhập hộ phải có nhà. Người dân nghe không hiểu quả trứng hay con gà, thứ nào có trước.

Câu chuyện ngực lép được báo chí và người dân đã lên tiếng. Dẫu lý sự có khác nhau nhưng đều chung quan điểm có đi thi Hoa hậu đâu mà cần vòng 1? Ngực phồng ngực lép không ảnh hưởng gì đến lái xe. Có khi ngực lép lại đỡ vướng!

Tuy nhiên, nhờ lắng nghe dư luận, nên trong Thông tư chính thức sẽ có hiệu lực từ ngày 10-10  này trong nội dung được ban hành đã bỏ hoàn toàn tiêu chí “ngực lép”, thấp lùn không được lái xe. Tất nhiên các tiêu chuẩn về sức khỏe còn lại được đưa ra rất chi tiết theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, nội tiết, thuốc và các chất hướng thần khác. Đây là quy định cần thiết, bắt buộc. Tuy nhiên người ta thấy vẫn vắng bóng các quy định nghiêm ngặt hơn về xử lý lái xe nghiện ma túy.

Rồi mới đây là vấn nạn thu phí và lệ phí. Trùng lặp, tràn lan, phí chồng lên phí đã được báo chí lên tiếng. Đã có lần loạt bài phóng sự điều tra về việc một hạt thóc cõng hơn 20 thứ phí ẵm giải Báo chí Quốc gia, cho đến khi câu chuyện phụ thu lạm bổ được mổ xẻ tại phiên họp của UBTV Quốc hội, đích thân Chủ tịch Quốc hội lên tiếng về việc đếm từng quả trứng, thu phí nhiều lần làm khổ cho nông dân để yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện việc bãi bỏ các loại phí chồng chéo này. Người dân rất hoan hỉ khi nghe Chủ tịch Quốc hội “truy” Bộ trưởng Tài chính việc loại bỏ ngay các loại phí làm khổ nông dân này.

Có kêu có hơn, có lắng nghe có hơn, thực hiện chỉ đạo của UBTVQH, nhằm giảm thiểu các loại phí, lệ phí chồng chéo, không hợp lý trong công tác thú y, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các khoản phí và lệ phí quy định tại Thông tư số 04 từ năm 2012 của Bộ Tài chính.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã quyết định bãi bỏ một số nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC, theo đó, bãi bỏ 13 khoản và sửa đổi 1 khoản thu phí thú y ở các khâu khác nhau.

Lắng nghe và ứng xử

Và bây giờ là chuyện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Quy định có hiệu lực và đã có nơi thu. Thế nhưng xem ra quy định này có vô vàn bất cập. Chứng kiến  cảnh “đốc phí” ở khu dân cư mới thấy cán bộ phường xã quá cơ cực. Đi thu phí cho Nhà nước mà quá đi... xin. Chủ nhà đuổi quầy quầy nại ra rằng xe không chính chủ, có đi đâu mà đóng. Quận giao nhiệm vụ cho phường, phường giao cho tổ trưởng dân phố đi thu. Cả tổ mấy chục hộ, dăm bẩy chục cái xe nhưng lèo tèo chỉ có vài người đóng phí. Và tệ hại nhất là không có cơ sở để kiểm tra ai đã đóng ai chưa đóng. Một năm trời ai mà giữ được tờ giấy thu tiền mỏng tang. Mà có giữ cũng bằng thừa vì có ai hỏi han gì đâu.

Chuyện thu hay không thu, thu 0% hay bao nhiêu trở nên hấp dẫn hơn khi người dân theo dõi cuộc tranh luận giữa lãnh đạo địa phương và bộ chủ quản. Ai cũng có cái  lý của mình. Thế rồi tỉnh đề nghị bỏ, bộ ngành đề nghị bỏ và cuối cùng Chính phủ đã quyết định ngừng thu!

Lâu lâu lại có một quyết định đắc nhân tâm đến thế! Hoan hô lắng nghe, hoan hô thấu hiểu và hoan hô ứng xử của Chính phủ và các cơ quan công quyền!n

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe và ứng xử