"Lâm tặc" thị thành

Văn Nhân| 24/03/2015 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày phố Hà Nội rộn ràng tiếng máy cưa, tiếng xẻ gỗ, tiếng hò dô cùng kéo đổ cây. Nhanh chóng, chuyên nghiệp đến mức đám lâm tặc phá rừng cũng phải chào thua.

Ở xứ ta lạ quá! Có vài ngàn cái cây cong vênh, mục ruỗng chính quyền sợ mưa gió, sợ cây đổ, sợ tính mạng người dân bị đe dọa nên mới vội vã đốn hạ. Vậy mà, mấy bữa rầy người dân la ó, báo chí cũng vào cuộc phản đối tứ tung. Có mấy ngàn cái cây cong vênh, mục ruỗng thôi mà! Tính toán làm gì.

Ở xứ ta nực cười quá! Cây to đã khai thác thì ắt phải trồng cây con. Chính quyền đã bảo trồng cây vàng tâm thì nó đích thị là vàng tâm, sao dân cứ khăng khăng bảo nó là cây mỡ. Mỡ và vàng tâm nó cùng họ với nhau, đến các giáo sư còn không nhận ra thì sao mà công nhân họ biết được.

Đúng là ép người quá đáng mà. Đến nỗi, đêm hôm khuya khoắt người ta phải thức để nhổ cây “vàng tâm” mới trồng lên, vùi cây vàng tâm khác xuống. Hôm nay, mọi người thử xem nó có phải là vàng tâm hay không? Nếu vẫn chưa đúng thì để đêm mai họ còn trồng lại.

Ở xứ ta khó hiểu quá! Có mấy ngàn cây xanh, đã bảo cong vênh bán được mấy tỉ đâu. Thế mà, mấy ngày nay dân cứ hỏi chính quyền “giấu” cây ở đâu rồi. Lại còn mấy bác nhà báo sốt sắng làm cả điều tra công phu nữa chứ. Có giỏi thì điều tra xem, lâm tặc chặt cả mấy cánh rừng trơ xương ra đấy thì gỗ nó mang đi đâu?. Ở đâu còn lâu mới nói.

Mà chính quyền Hà Nội cũng lạ thật. Giữa ban ngày ban mặt, xua công nhân ra chặt cây như ngày hội. Dân ai cũng nhìn thấy, thì có gì đâu mà cứ úp úp mở mở, ấp a ấp úng về chuyện “giấu” cây ở đâu. Sao không công khai cho rõ ràng, để dân người ta lại nghĩ cán bộ “trục lợi” từ việc chặt cây thì không hay ho cho lắm.

Đã là việc công thì cái gì cũng phải rõ ràng, minh bạch. Chặt cây ở phố mà cứ lén la lén lút thì khác gì lâm tặc đi chặt trộm ở rừng. Chẳng lẽ lại gọi là “lâm tặc” thị thành?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lâm tặc" thị thành