Kiểm soát quyền lực

Bảo Dân| 20/08/2018 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc ở Công ty Con Cưng bắt đầu khi báo chí đưa thông tin công ty này có bán sản phẩm quần áo có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi là “made in Thailand”.

Hẳn là đã có điều gì đó bất ổn nên chỉ 2 ngày sau khi công bố kết luận kiểm tra của Cục Quản lý thị trường về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty CP Con Cưng, Bộ Công Thương đã thành lập tổ rà soát, đánh giá  hoạt động của đơn vị  này .

Quyết định nêu rõ nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ tổ chức rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng. Đồng thời, đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 28/1/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020.

Kiểm soát quyền lực

Sau khi Cục Quản lý thị trường công bố kết luận về Con Cưng, Bộ Công Thương đã thành lập tổ rà soát, đánh giá  hoạt động của đơn vị  này

Vụ việc ở Công ty Con Cưng bắt đầu khi báo chí đưa thông tin công ty này có bán sản phẩm quần áo có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi là “made in Thailand”, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity để thẩm tra, xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý nếu phát hiện thấy hành vi vi phạm pháp luật.

Theo kết quả kiểm tra về cơ bản, Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và xuất xứ của hàng hóa. Hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá: Về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu. Công ty Con Cưng có vi phạm về nhãn hàng hóa, vi phạm về khuyến mại. Ngoài ra, công ty này có vi phạm quy định về thương mại điện tử đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com .

Tuy nhiên, đến nay sau gần 2 tháng vụ việc Con Cưng dù đã có kết luận kiểm tra nhưng dư luận vẫn còn nhiều thắc mắc với những thông tin còn chưa được làm rõ như: Các lỗi vi phạm xử phạt bao nhiêu tiền vì sao chưa công bố; Nếu có hiện tượng gây phiền hà và ảnh hưởng cho doanh nghiệp thì có xử lý cán bộ có liên quan hay không…?

Đáng quan tâm là kết luận kiểm tra lại được tiết lộ trước khi Bộ Công Thương công bố chính thức nên có đã có thông tin Con Cưng không vi phạm về hàng giả mà chỉ bị xử lý những lỗi khác. Bạn đọc nhớ rằng tại buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường trả lời báo chí đã đưa ra 7 lỗi vi phạm của Con Cưng. Thậm chí, Cục này còn lưu ý, Con Cưng có dấu hiệu vi phạm về chất lượng, đặc biệt có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ… Thế nhưng  kết luận kiểm tra cho thấy Con Cưng chỉ  mắc 3 lỗi nhỏ.

Câu chuyện ở Con Cưng là vậy cho nên việc Bộ Công Thương quyết định kiểm tra hoạt động của đoàn kiểm tra là rất cần thiết. Đây cũng là động thái để giám sát quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát quyền lực