Không chủ quan với thành tích

Trung Nguyễn| 04/07/2018 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị trực tuyến toàn quốc được Chính phủ triệu tập trong bối cảnh tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 7,08% - cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Tuy nhiên, diễn biến tăng trưởng 2018 cũng đang xảy ra theo đúng dự báo của Chính phủ là không duy trì mô hình truyền thống quý sau cao hơn quý trước.

Ngoài mức tăng trưởng chung, theo công bố của Tổng cục Thống kê, nhiều ngành kinh tế trong 6 tháng qua cũng đã đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm. Cụ thể, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt mức tăng cao nhất tính từ 2012.

Những kết quả khả quan nói trên có  ý nghĩa quan trọng, trong bối cảnh chúng ta đã đi được nửa chặng đường của năm 2018. Không chỉ có vậy, 2018 là năm bản lề để hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội cả giai đoạn 2016-2020 và như thế, qua nửa đầu năm 2018, chúng ta cũng đang ở giữa giai đoạn 5 năm.

Trước đó, ngay trong Nghị quyết số 138/NQ-CP về Hội nghị Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng cuối cùng của năm 2017, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương không chủ quan với thành tích của năm 2017 mà khẩn trương khắc phục hạn chế, yếu kém để ngay từ những ngày đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và 5 năm 2016 - 2020.

Theo đó, với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, các bộ, ngành, địa phương đã sớm ban hành các chương trình, kế hoạch hành động; xây dựng kịch bản tăng trưởng theo quý đối với từng ngành, lĩnh vực và thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực hiện… Những kết quả đã đạt được cho thấy những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

Trong suốt thời gian dài vừa qua, bên cạnh việc triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy tăng trưởng bền vững, Chính phủ luôn hết sức chú trọng giữ gìn ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nêu rõ, với nhiều tín hiệu lạc quan từ quốc tế và trong nước, dự báo kinh tế vĩ mô và tăng trưởng năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không chủ quan trong bối cảnh tình hình biến đổi nhanh, khó dự báo với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Kiên quyết, kiên trì giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không tăng trưởng bằng mọi giá, là mục tiêu xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành, theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc “nhìn nhận yếu kém, tồn tại, nguy cơ đặt ra đối với sự điều hành, quản lý kinh tế-xã hội của đất nước”. Từ đó, Chính phủ có biện pháp cụ thể hiệu quả hơn để xử lý, khắc phục kịp thời trong 6 tháng cuối năm.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị không nêu nhiều thành tích mà cái chính là đưa ra giải pháp sát, đúng với tình hình đất nước, các địa phương, các vùng. Các địa phương cần nêu rõ khó khăn, trở ngại và lãnh đạo các bộ nêu rõ các chủ trương, biện pháp, định hướng giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan với thành tích