Không chỉ là hoa và quà

Bảo Dân| 08/03/2018 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 100 năm qua, ngày Phụ nữ Quốc tế đã và đang trở nên quen thuộc với xã hội và trở thành ngày thể hiện lòng quý trọng, yêu thương đối với một nửa nhân loại.

Cử chỉ tặng hoa gửi quà cho phụ nữ đã trở nên phổ biến rộng rãi, hình thành văn hoá ứng xử tại Việt Nam. Thế nhưng liệu có bao nhiêu phụ nữ Việt Nam được hưởng ưu ái này?

Không có số liệu nhưng đoán chắc rằng hầu hết chị em nông dân, nữ công nhân, những người thất nghiệp coi như không có quà 8/3. Chỉ có chị em ở đô thị, công chức viên chức có được niềm vui này. Chẳng có mấy người đàn ông biết rằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay vẫn là Thúc đẩy sự tiến bộ hướng tới sự bình đẳng và tôn trọng phụ nữ.

Không chỉ là hoa và quà

Hình minh hoạ

Tặng hoa hay tặng quà cho chị em là tốt. Nhưng hãy tưởng tượng rằng nếu ai cũng chỉ thể hiện sự yêu thương, tôn trọng phụ nữ chỉ trong 1 ngày duy nhất là ngày 8 tháng 3 thì xã hội sẽ ra sao? Không lẽ sang ngày 9 tháng lại được quyền coi thường, không tôn trọng, thậm chí bạo hành phụ nữ?

Hết ngày dài lại đêm thâu, đây đó vẫn có nhưng người mẹ lo cho con trai đến hao mòn thanh sắc, có những người vợ trông chờ người chồng lai rai mãi chưa về. Và thật tệ hại khi có lắm kẻ sẵn sàng nặng nhẹ tay chân với vợ chỉ vì bị cằn nhằn bỏ cơm chiều. Cơm canh nguội tanh nguội ngắt trong khi các quán nhậu đông nghịt cánh đàn ông.

Và không thiếu những chuyện đau lòng khác khi số các cháu gái bị xâm hại, bị lạm dụng tình dục. Nhìn ra xã hội, tỷ lệ phụ nữ là lãnh đạo vẫn thấp. Trong bộ máy chính quyền vẫn ít nữ giới. Làm sao dám khẳng định “em hạnh phúc nhất đời”  khi hàng ngày hàng giờ vẫn phải đấu tranh vì sự tiến bộ, vì sự bình đẳng giới !

Cả trong quá khứ và hiện tại ở ta vẫn còn đầy định kiến về người phụ nữ. Trong cuộc vận động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cũng còn nhiều  những cảnh bất công khi tiếng nói của người phụ nữ bị coi thường, những ý kiến của người phụ nữ bị bỏ qua.

Đã đến lúc chúng ta cần tập trung hơn nữa vào việc xóa bỏ những định kiến về phụ nữ, đấu tranh cho sự bình đẳng.

Hoa và quà có thể giúp chị em vui vẻ chốc lát. Chắc chắn rằng chị em cần được tôn trọng, được trân trọng, được yêu thương thường xuyên chứ không phải chỉ có trong ngày 8-3. Đừng nghĩ rằng với cánh hoa gói quà và vài lời có cánh là tôn trọng phu nữ, là xong bổn phận với một nửa của mình.

Sự nghiệp giải phóng phụ nữ vẫn còn tiếp tục lâu dài!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ là hoa và quà