Quốc hội đã bàn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế được dư luận quan tâm và đánh giá cao chủ trương của Chính phủ khi đề xuất thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến các luật thuế và nhiều thủ tục đối với DN.

Khoan sức dân

Đoàn đại biểu các tỉnh Hà Giang, Kiên Giang thảo luận Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, sáng 4/11. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Cử tri cho rằng đây chính là chủ trương khoan sức dân, khoan sức DN. Các chuyên gia nhận xét rằng, việc sửa Luật lần này vừa tạo thuận lợi cho DN trong sản xuất kinh doanh, vừa phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013. 

Chính vì vậy, việc sửa một lúc tới 5 luật, trong đó có nhiều lĩnh vực có liên quan đến tài chính và DN là chủ trương rất đắc nhân tâm, đúng thời cơ, thời điểm phù hợp với tình hình thực tế và mong muốn của các DN.

Nhiều nội dung sửa đổi của 5 luật là hết sức thiết thực và sẽ tạo động lực tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Chẳng hạn việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiêp (TNDN) sẽ kích thích sản xuất kinh doanh. Sắc thuế này chỉ thu khi DN có lãi, nhưng 70% các DN hiện nay chưa có lãi, mà để thuế suất cao thì sẽ không thu được. Chính vì thế, để tạo động lực khuyến khích các DN phát triển, việc điều chỉnh mức thuế thấp hết sức phù hợp.

Lâu nay việc áp trần chi phí  quảng cáo tiếp thị… gây khó khăn cho DN. Kỳ này, Chính phủ đề xuất bỏ quy định khống chế khoản chi quảng cáo, tiếp thị, uyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị... là phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế. Các DN khi có sản phẩm mới thì chi phí quảng cáo, tiếp thị sẽ cao hơn nhưng sau đó sẽ giảm dần, can cớ gì phải áp tỷ lệ “trần”. Vì vậy, bỏ trần quảng cáo là sự cải thiện rất đáng hoan nghênh. Các lĩnh vực khác được điều chỉnh thuế lần này cũng rất cần thiết để tạo thuận lợi cho DN, mà còn cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho DN.

Theo các chuyên gia, dự án Luật này, DN sẽ được hưởng những ưu đãi về thuế, về thủ tục, và rất khả thi ở chỗ sẽ nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách. Sắc thuế có thể thấp hơn nhưng nhờ DN phát triển tốt sẽ đóng đủ, đóng nhiều hơn cho ngân sách dù dự án Luật này khi áp dụng khiến giảm thu khoảng 11.800 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, để đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước, số thu ngân sách sẽ được bù đắp bằng việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, kinh doanh casino. Các chuyên gia nhấn mạnh việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá không chỉ vì ngân sách, mà chủ yếu là hướng dẫn tiêu dùng. Ở nước ngoài đã tổng kết rằng một trong những phương cách tốt nhất để hạn chế sử dụng thuốc lá là tăng thuế. Với người nghiện thuốc lá thì dù thuốc lá đắt lên nếu họ không bỏ thì cũng giảm hút và ngăn ngừa số nghiện mới nên việc tăng thuế sẽ có tác động mạnh.

Hy vọng Quốc hội sẽ quyết định sửa đổi các sắc thuế lần này để thực sự khoan sức dân! 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoan sức dân