Khát vọng lớn lao

Bảo Dân| 02/03/2018 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ đầu năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hối thúc cần tiếp tục quyết liệt hơn trên các mặt kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ trong sạch, quyết tâm loại trừ tham ô, nhũng nhiễu.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, phải có khát vọng lớn lao và niềm tin mãnh liệt đưa đất nước tiến lên.

Nhắc đến thành tựu kinh tế xã hội năm 2017, tại đối thoại lần 2 do Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Chính phủ đã điểm lại những kỷ lục mới của xuất nhập khẩu Việt Nam khi tổng mức lưu chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu vượt mốc 420 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 214 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Tính chung cả năm 2017, Việt Nam đã xuất siêu 2,7 tỷ USD.

Đó là môi trường kinh doanh của Việt Nam có bước tiến bộ vượt bậc, theo xếp hạng mới nhất của Ngân hàng Thế giới, từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, tăng 14 bậc; chỉ số năng lực cạnh tranh theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tăng 5 hạng, từ 60 lên 55/137; báo cáo về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới, Việt Nam đã từ vị trí 59/128 năm ngoái lên vị trí 47/127 nền kinh tế, tăng 12 bậc. Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được. Việt Nam còn đứng vị trí số 1 về chỉ số này trong số các nước có thu nhập trung bình thấp,...

Đó là cơ cấu nền kinh tế đã có sự dịch chuyển tích cực, trong đó giảm dần tỷ trọng của nông nghiệp và tăng tỷ trọng của khu vực công nghiệp và dịch vụ. Các cân đối lớn của nền kinh tế ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý. Trong năm 2017, Chính phủ đã ban hành tới 14 nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên phần lớn các lĩnh vực...

Điều mà các chuyên gia đánh giá là sự tăng trưởng kinh tế “thần kỳ” của nước ta vượt xa mọi dự báo và kỳ vọng, chắc chắn sẽ tạo bước đà cho năm 2018 với mục tiêu tăng trưởng 6,5-6,7%. Dự báo năm 2018, tăng trưởng kinh tế thế giới và thương mại tiếp tục được duy trì, song không nhiều như năm 2017. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp cần sự chủ động tích cực hơn ngay từ đầu năm thì mới có thể có những chuyển biến tốt vào cuối năm.

Năm 2017 chúng ta đã vượt qua chính mình khi luôn phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn, những thảm họa bất ngờ ập đến. Thảm họa thiên nhiên năm qua với 16 trận bão, lũ kinh hoàng, gây thiệt hại đến trên 60 ngàn tỷ đồng không ai lường trước được. Biến đổi khí hậu tiếp tục được cảnh báo với ý thức chủ động ứng phó trước mắt, khắc phục lâu dài.

Bên cạnh đó, những trục trặc do chính bộ máy của chúng ta gây ra cũng cần được xử lý chỉn chu bài bản. Những “BOT Cai Lậy” cho đến  những dự án đầu tư thiếu hiệu quả, "đắp chiếu" nhiều năm có nguy cơ phá sản như 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương,... cũng rất bất lợi cho nền kinh tế nước nhà, cần được giải quyết dứt điểm, không thể chậm  trễ, kéo dài hơn nữa.

Hãy chia sẻ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi người đứng đầu Chính phủ băn khoăn, trăn trở, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.385 USD thì có gì mà quá phấn khởi? Điều này trùng hợp vói ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về điều mà ông yêu cầu toàn Đảng, toàn dân không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

Và ngay sau đó, Thủ tướng yêu cầu, phải có khát vọng lớn lao, niềm tin mãnh liệt đưa đất nước tiến lên, chứ không thể bình bình mãi!

Khát vọng đó phải đủ lớn lao để trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo và liêm chính. Thông điệp này phải trở thành nền tảng, niềm tin, động lực thúc đẩy khát vọng đổi mới sáng tạo, lan tỏa rộng khắp trong năm Mậu Tuất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng lớn lao