Được biết, Bộ GD& ĐT đã vào cuộc và khẳng định không cấp phép cho các lớp học kích não nào, đồng thời đang yêu cầu các địa phương báo cáo để có hướng xử lý.

Đột nhập vào một lớp kích thích não bạn sẽ chứng kiến cảnh các em nhỏ được bịt mắt dùng tay sờ những thẻ bài nhiều màu sắc để sắp xếp sao cho các thẻ bài đồng màu với nhau và theo đúng số thứ tự từ 1 đến 9. Một thử nghiệm khác như sau, các bé cũng bị bịt mắt để dùng tay rà qua các chữ để đọc chữ rồi nhận diện màu sắc… Đây là mô típ chung về thực hành của các lớp học “kích hoạt não” diễn ra tại Hà Nội, TP HCM và một vài nơi…

Hú hồn hú vía!

Lớp học kích não thu hút nhiều phụ huynh muốn con mình trở thành thiên tài

Chia sẻ với báo chí sau khi cán bộ y tế kiểm tra lớp thực nghiệm kích thích não, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, về mặt y học, nói học bằng những phương pháp đó để kích thích não phát triển là hoang đường, không có bất cứ một cơ sở y học nào.

Gần đây trên báo chí nhất là báo mạng có quảng bá rầm rộ về các lớp học kích thích não để giúp trẻ trở thành thiên tài, với chi phí trên trời tại Hà Nội. Tuy nhiên Bộ Y tế và các quan chức y tế khẳng định không hề cấp phép cho các hoạt động này. 

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, về mặt y học, các phương pháp “kích não” phát triển, để em bé trở thành thiên tài như vậy là hoang tưởng, không có cơ sở khoa học gì để khẳng định hiệu quả kích thích trí não phát triển từ những phương pháp trên.

 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, chuyên gia nhi khoa nhấn mạnh, phương pháp này là tốn thời gian, tốn tiền, không mang lại bất cứ tác dụng gì.

Nhiều bác sĩ đưa ra khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên ảo tưởng và tốn kém tiền bạc và thời gian vào những phương pháp phi khoa học như thế. Hãy để trẻ được nhìn thấy mọi vật, màu sắc, tiếp xúc với thiên nhiên, đừng bịt mắt các cháu lại và bắt chúng phải tưởng tượng này nọ. Dù trẻ có thiên tính thông minh cũng phải được dạy dỗ, đào tạo theo phương pháp khoa học như các cụ daỵ rằng “ngọc bất trác bất thành khí”.

Xin lưu ý, theo lời tư vấn, 2 ngày với học phí 9,5 triệu cho kích hoạt não. Sau chương trình kích hoạt não, con trẻ sẽ được luyện tập trong 3 tháng cùng giáo viên với học phí 800.000 đồng/tháng.

Vậy là rõ, việc kích thích não rất hoang đường nhưng kích thích thu nhập của chủ nhân các chương trình này.

Các chuyên gia cho rằng đã có sự nhầm tưởng giữa mẹo vặt và trí thông minh. Trí thông minh là để phục vụ đời sống, giải quyết các vấn đề của đời sống. Còn mẹo vặt là để giải quyết sự tò mò. Giả sử bịt mắt đoán đúng được màu đỏ, màu xanh thì cũng chẳng để làm gì cho cuộc sống? Việc cha mẹ, phụ huynh đổ xô đưa con đi theo học những lớp “luyện não” có thể vô tình đẩy trẻ vào trạng thái bị rối loạn trí não.

Được biết, Bộ GD& ĐT cũng đã vào cuộc và khẳng định không cấp phép cho các lớp học kích não nào, đồng thời đang yêu cầu các địa phương báo cáo để có hướng xử lý. Sau các phản ứng của dư luận và hai Bộ đã lên tiếng chính thức, tất cả các lóp kích thích não đã dừng hoạt động. Vậy là mới chỉ mất tiền của các phụ huynh muốn con thông minh để trở thành thiên tài, may quá các bé chưa bị tổn hại thần kinh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hú hồn hú vía!