Hoan hô phanh gấp!

Bảo Dân| 27/11/2015 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành phố có thông báo về việc lập kế hoạch xin xây trung tâm hành chính với dự toán cả ngàn tỷ đồng cho mỗi công trình.

Các đại biểu Quốc hội đã phản đối những đề xuất này. Các chuyên gia cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình. Cách trình bày hoặc tình tiết có khác nhau nhưng hầu như tất cả đều thống nhất với lý do là tình hình kinh tế, ngân sách, chi tiêu công của ta đang khó khăn. Thời điểm này, các địa phương xin xây trụ sở theo kiểu “tôi đã có kế hoạch từ trước, dự án phải thực hiện” thì không phù hợp và có phần “vô cảm” với khó khăn của đất nước. 

Các địa phương xin cấp tiền xây trụ sở nguy nga thấy hết thực trạng đó chứ! Nhưng họ vẫn đề xuất, tại sao? Có lý do nào khác ngoài cục bộ địa phương, muốn để lại dấu ấn nhiệm kỳ, vì lợi ích riêng… Họ xem ngân sách là miếng bánh, khi béo bở thì mạnh ai nấy cắn, lúc teo tóp thì cha chung không ai khóc. Hơn cả vô trách nhiệm, đó còn là sự vô tâm, vô cảm.

Không phải vô cớ mà dư luận liên hệ đến chuyến tàu vét, hoàng hôn nhiệm kỳ khi lo ngại việc cố đấm ăn xôi” kiếm hoa hồng, lại quả từ các công trình ngàn tỉ.

Hoan hô phanh gấp!

Phối cảnh khu Trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng mới tại bờ Bắc sông Cấm.

Nhìn nhận từ góc độ lập pháp, đây là bất cập lớn bắt  nguồn từ việc phân cấp ngân sách. Theo quy định, Trung ương chỉ nắm 30% chi ngân sách, 70% còn lại là thuộc quyền của địa phương. Do quyền địa phương nên họ không tính tới điều kiện chung của cả nước, cứ muốn làm cho bằng được dự án. Nhiều địa phương còn xin thêm cả tiền của Trung ương để làm.

Quan sát kỹ sẽ thấy không chỉ trụ sở mà không ít dự án đầu tư ngân sách của địa phương làm là để “cho oai”. Trụ sở huyện còn to hơn trụ sở tỉnh, thành phố… Có huyện đã 3 lần xây trụ sở trong khi dân nghèo đang ở Top đầu cấp tỉnh.

Thông tin chính thức cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây trung tâm hành chính tập trung để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm; đồng thời giao cho một số bộ - ngành nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp.

Đây là cú phanh gấp ngoạn mục, đúng lúc đúng chỗ, đắc nhân tâm. Vào thời điểm cuộc  ganh đua kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”, quyết không “thua chị kém em” để xây dựng các trung tâm hành chính tập trung, các trụ sở hoành tráng như cung điện tốn hàng ngàn tỷ đồng của nhiều tỉnh, thành phố đã nghỉ “giải lao” vô thời hạn. Quyết định này sẽ cứu công quỹ, tài sản và còn cứu người nữa.

Vậy là cuộc đua xây trung tâm hành chính đang diễn ra sôi động sẽ phải dừng lại. Cú phanh gấp khiến không ít người “tâm tư” vì dự án bị ngừng, kế hoạch giải ngân, rồi các khoản hoa hồng, bôi trơn, lại quả lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”… có thể bất thành. Nhưng đó là số ít. Chắc chắn đại đa số người dân đồng tình, hài lòng với quyết định của người đứng đầu Chính phủ.

Dân ta còn nghèo, cần nhiều công trình thiết thực hơn. Đội ngũ cán bộ nhìn chung vốn đã không mẫn cán, nếu được làm việc trong “tháp ngà” sẽ lại càng xa dân thêm. Do đó, nói cho công bằng, để xảy ra tình trạng đua xây trụ sở thời gian qua có phần lỗi của quản lý cấp vĩ mô. Nếu trung ương kiểm soát chi tiêu chặt chẽ thì địa phương chẳng thể nào vung tay quá trán. Nếu thấu tỏ cận cảnh đời sống muôn dân thì có thể đã cân nhắc trước khi đặt bút ký chi tiền. Hoan hô cú phanh gấp cứu ngân sách quan trọng này!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoan hô phanh gấp!