Hoan hô! Không phát hiện nhận quà Tết trái quy định

Biên Thùy| 28/02/2018 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ đang tổng hợp báo cáo của các đơn vị về việc sử dụng tài sản công, tặng quà Tết trái quy định, song đến nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Đây quả là một tin rất đáng mừng, đáng phải vỗ tay hoan hô trong những ngày đầu xuân mới này.

Một thông tin mà bạn đọc nên biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp cơ quan chuyên trách chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ báo cáo là không hoặc chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào nhận quà Tết trái quy định.

Không trái thì đương nhiên là đúng quy định và có thể trong hạn định cho phép.

Mặc dù vậy, trước Tết, Cục chống tham nhũng đã nhận được 50 cuộc điện thoại qua đường dây nóng phản ánh về việc phát hiện trường hợp sử dụng tài sản công, nhận quà Tết trái quy định. 

Thế nhưng qua phân loại xử lý, chuyển giao cho người đứng đầu địa phương và các ngành kiểm tra thì kết quả cho thấy, không có trường hợp nào vi phạm như phản ánh. Nhiều vị chắc một phen hú hồn.

Việc không, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm trong mấy năm liên tiếp cho thấy một tín hiệu mừng về công tác phòng, chống tham nhũng và đặc biệt là Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, Chỉ thị 82 của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên kết quả sơ bộ ban đầu này cũng khiến người dân nghi ngại. Việc thanh kiểm tra chưa phát hiện ra vi phạm không có nghĩa là không có. Bởi rất có thể việc biếu xén, quà cáp đã biến tướng ở mức độ tinh vi hơn. Hoặc là cơ chế phát hiện, công tác kiểm tra, giám sát yếu kém. Ai biết khi nào "ma ăn cỗ", nên chớ có vội mừng.

Có một thắc mắc khác nữa, trước Tết, Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ đã mở nhiều đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng, tiêu cực và nhận quà Tết trái quy định. Kết quả là đã có 50 cuộc điện thoại phản ánh về tình trạng này.

Thực tế là khi người dân đã phải gọi đến cửa Thanh tra Chính phủ tức là họ đặt niềm tin vào cơ quan chuyên trách của trung ương về phòng, chống tham nhũng và mong muốn Thanh tra Chính phủ sẽ trực tiếp làm cho ra ngô, ra khoai.

Ấy vậy mà, khi nhận được phản ánh, cơ quan này lại chuyển giao cho người đứng đầu địa phương, đứng đầu các ngành để kiểm tra rồi báo cáo lại thì e là bất hợp lý. Chẳng lẽ, Cục Chống tham nhũng chỉ tiếp nhận thông tin rồi đóng vai trò phân phối?

Chẳng có vị nào dại dột mà "lạy ông tôi ở bụi này". Vì thế cho nên, các báo cáo mà Cục Chống tham nhũng nhận được từ các tỉnh, thành phố, bộ ngành, tập đoàn...đều đẹp một cách hoàn hảo.

Thẳng thắn mà nói, người dân bây giờ không mấy ai tin vào độ trung thực của các bản báo cáo. Đặc biệt là các bản báo cáo từ dưới đưa lên, không tô vẽ thì cũng đã được nắn nót tròn trịa. Vẫn rất muốn tin nhưng liệu có tin được không?

Thành thử, nhiều người nghe xong chỉ biết gượng cười.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoan hô! Không phát hiện nhận quà Tết trái quy định