Dự thảo Thông tư của Bộ Công an về Điều lệnh nội vụ CAND vừa được công bố để lấy ý kiến gồm 8 chương 50 điều áp dụng đối với các đơn vị công an; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học sinh, sinh viên các học viện, nhà trường, công nhân CAND.

Thời gian qua, lực lượng công an nhân dân (CAND) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng. Kỷ luật, kỷ cương từng bước được chấn chỉnh; cán bộ, chiến sĩ nỗ lực rèn luyện phấn đấu, xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm chiến đấu, anh dũng hi sinh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự. Đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật, pháp luật; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng từ những năm trước, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, tình hình vi phạm pháp luật, kỷ luật, điều lệnh nội vụ trong CAND thời gian gần đây vẫn còn xảy ra. Trong đó có nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng như: bao che, tiếp tay cho tội phạm, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…; thậm chí có trường hợp là cán bộ lãnh đạo chỉ huy, sĩ quan cao cấp. Đây đó vẫn có cán bộ chiến sĩ đeo kính đen, tay đút túi, nói năng thiếu kính trọng lễ phép với công dân khi thực thi công vụ. Tình trạng nhậu nhẹt ở quán xá, hè phố cả trong giờ làm việc, thậm chí mặc cảnh phục ăn nhậu với các đối tượng phức tạp …gây phản cảm, bất lợi về chính trị, tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với lực lượng CAND, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng Công an.

Trong bối cảnh ấy, Dự thảo Thông tư của Bộ Công an về Điều lệnh nội vụ  CAND vừa được công bố để lấy ý kiến gồm 8 chương 50 điều  áp dụng đối với các đơn vị công an; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học sinh, sinh viên các học viện, nhà trường, công nhân CAND. Thông tư này được chuẩn bị để thay thế Thông tư số 17/2012 và Thông tư số 37/2015 của Bộ Công an hiện đang còn hiệu lực.

Dư luận xã hội và các chuyên gia pháp luật rất quan tâm và đồng tình với nhiều chương điều của bản dự thảo, nhất là Điều 43 đã quy định chi tiết về các hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CAND.

Theo đó, ngay nội dung đầu tiên của điều 43, dự thảo quy định cán bộ chiến sĩ công an không được đeo kính đen khi trực tiếp giải quyết công việc với người khác nhất là với công dân; không được đút tay vào túi quần hoặc túi áo khi làm nhiệm vụ.

Thứ hai, không được nhuộm tóc khác màu đen; móng tay, móng chân để dài và sơn màu. Cán bộ, chiến sĩ nam không để tóc dài trùm tai, trùm gáy hay cắt tóc quá ngắn (trừ các trường hợp hói đầu, bị bệnh lý hoặc do yêu cầu nghiệp vụ cải trang) và không được để râu, ria ở cằm, ở cổ và trên mặt.

Dự thảo quy định ở mục 3 là nghiêm cấm cán bộ công an ăn, uống ở hàng quán vỉa hè (trừ trường hợp do yêu cầu công tác), uống rượu bia và các chất có cồn trong ngày làm việc, ngày trực; uống rượu bia say trong mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi; sử dụng chất gây nghiện trái phép; cấm hút thuốc khi làm nhiệm vụ, trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường và ở những nơi có quy định cấm.

Thứ tư, cấm đánh bạc dưới mọi hình thức; mê tín, bói toán; lập bàn thờ, để bát hương, thắp hương trong hội trường, phòng họp, phòng khách, phòng làm việc, nhà kho, nhà ăn tập thể, nơi để hồ sơ, tài liệu thuộc phạm vi trụ sở đơn vị công an..

Ngoài ra, Điều 4 của Thông tư cũng quy định về chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần thực hiện những quy định như: Thực hiện nghiêm túc 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật CAND Việt Nam. Chấp hành nghiêm chỉnh sự lãnh đạo, chỉ đạo, chương trình, kế hoạch công tác; thực hiện đúng quy chế làm việc, quy trình công tác, Điều lệnh CAND, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ chiến sĩ CAND phải nêu cao ý thức trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, kính trọng, lễ phép với nhân dân, thực hiện nghiêm chỉnh điều lệnh nội vụ theo Thông tư mới.

Hoan nghênh và ủng hộ Điều 43 bởi quy định này sẽ tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ CAND.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoan hô Điều 43