Hoa hậu… đính chính

Bảo Dân| 14/11/2015 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã có quy định khá chặt chẽ cho các cuộc thi sắc đẹp ở nước ta nhưng vẫn có những vụ việc dở khóc dở cười kiểu “gạ tình lấy danh hiệu”, mua giải, đi thi “chui” rồi về chịu phạt.

Các bậc trí giả nhận xét rằng có hai lý do để người ta thích thi sắc đẹp: Thứ nhất đây là một thương vụ vừa có tiếng vừa có miếng và thứ hai là khai thác tâm lý thích đẹp, thích giàu nhanh của các cô gái có chút nhan sắc trời cho. Vì thế bên cạnh cuộc thi Hoa hậu quốc gia đã có rất nhiều các cuộc thi hoa khôi, người đẹp…

Và mới nhất là cuộc thi “Người đẹp Du lịch Huế” lần thứ I năm 2015 do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Công ty CP Tổ chức sự kiện và Du lịch Gala Việt và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế phối hợp tổ chức, gây tai tiếng.

Mặc dù cuộc thi chỉ thu hút 110 thí sinh trên địa bàn và thí sinh đến từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng… đăng ký tham gia nhưng vẫn chọn đươc 22 thí sinh cho đêm chung kết. Ban tổ chức đã trao giải với các phần thi như: áo dài, áo tắm, trang phục dạ hội, ứng xử... để chọn ra những người đẹp đại diện cho hình ảnh du lịch Huế nhằm quảng bá du lịch Huế, các giá trị văn hóa truyền thống và tiềm năng thắng cảnh của du lịch Huế đến với nhân dân cả nước và quốc tế.

Hoa hậu… đính chính

Phút đăng quang của Lê Trần Ngọc Trân - Ảnh: Ngọc Dương

Cho đến đêm chung kết, trao giải cuộc thi “Người đẹp Du lịch Huế” thì sinh chuyện. Ban tổ chức qua các MC đã tùy tiện qua mặt Bộ VHTTDL để xướng danh Hoa hậu cho thí sinh Lê Trần Ngọc Trân (SV khoa Báo chí Truyền thông - ĐH KH Huế); Á hậu 1 Dương Thị Ngọc Chi; Á hậu 2 Nguyễn Hà Thục Anh trước cả ngàn người và có truyền hình trực tiếp. Rất đáng chú ý là trên dải băng khoác lên vai người đẹp được ghi rành rành là Hoa hậu, Á hậu.

Khỏi luận bàn dài dòng, việc phong Hoa hậu, Á hậu cho cuộc thi sắc đẹp địa phương là trái Quyết định số 87/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 30/12/2008 về quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp. Đối với cuôc thi cấp tỉnh, thí sinh đoạt giải chính thức chỉ được trao tặng danh hiệu Người đẹp thứ nhất, Người đẹp thứ 2.

Theo Chánh Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh thì quá trình làm hồ sơ của các đơn vị tổ chức cuộc thi là rất “chuẩn”. Tuy nhiên, trong đêm chung kết không hiểu Ban tổ chức cuộc thi làm thế nào lại để xảy ra sự nhầm lẫn.

Giời ạ, đây là nhầm lẫn cố ý nhằm “nâng tầm”, tự sướng của ban tổ chức. Có các vàng các MC cũng không dám xướng danh bậy và người làm các dải băng cũng không thể tự tiện thay Người đẹp bằng Hoa hậu.

Thương thay cho các Người đẹp du lịch vì quá bẽ bàng khi bị thu hồi danh hiệu bé cái nhầm và dải băng ghi lộn, để trở thành “hoa hậu đính chính” đầu tiên ở Viêt Nam.

Được biết, Chánh Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt Ban tổ chức cuộc thi “Người đẹp Du lịch Huế”, lần thứ I, năm 2015 với số tiền 15 triệu đồng do hành vi tổ chức thi người đẹp không đúng nội dung ghi trong giấy phép quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 158/2013/ND-CP.

Hội Doanh nhân trẻ Thừa Thiên - Huế cũng đã gửi văn bản thừa nhận sai sót, đồng thời xin đính chính danh hiệu cuộc thi: “đó là danh hiệu Người đẹp chứ không phải là Hoa hậu”.

Các tỉnh đang chuẩn bị thi sắc đẹp cần tham khảo bài học từ Huế. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu… đính chính