Hiến kế tăng lương

Bảo Dân| 28/10/2015 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm một lần lỡ hẹn việc tăng lương theo lộ trình mà lý do vẫn không thay đổi: ngân sách không đủ chi. Không như hội Lim - đến hẹn lại lên.

Trong phiên họp Quốc hội hôm rồi, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh đã thốt lên rằng ngân sách rất căng.

Số liệu của ngân sách nhà nước được công bố như sau: Năm 2014 là 255.750 tỷ đồng thì riêng ngân sách địa phương trong cân đối là 131.200 tỷ đồng, ngân sách Trung ương trừ đi vốn nước ngoài… hiện còn 45.000 tỷ đồng. Bộ trưởng than vãn, 45.000 tỷ đồng này không biết phải làm gì, chưa nói đến phải trả nợ. Trả nợ xong gần như không có tiền để làm gì cả. Biết là không thể đòi hỏi Chính phủ và Bộ Tài chính hơn nhưng con số thật rất nhỏ để có thể điều tiết (cho việc tăng lương).

Cũng đề cập chuyện tăng lương trong bối cảnh hụt ngân sách, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch đề nghị các đại biểu đề xuất cụ thể cắt chi chỗ nào để dành nguồn tăng lương chứ không thể đi vay làm việc này được. Ông Trần Du Lịch gợi ý hướng cắt tiền tiếp khách, giao lưu, kỷ niệm, đi nước ngoài… “Cắt hết đi, đừng biến đi nước ngoài du lịch thành việc nghiên cứu, học tập để nhà nước trả tiền, cắt cái đó thì có tiền để tăng lương.

Với quyền hạn của Quốc hội, đại biểu này nhấn mạnh, không nên kiến nghị mà chính Quốc hội chứ không  phải là Bộ Tài chính, đã bàn là cắt các khoản chi có địa chỉ rõ ràng. “Chừng nào không dự toán, không có tiền tiếp khách thì lúc đó mới có kỷ cương được, suốt ngày đủ mọi lễ kỷ niệm mà dùng tiền ngân sách hết thì tiền đâu mà tăng lương”.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá) bình luận, nếu tiền lương tối thiểu phải nâng lên 16% như đề xuất trước đó của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, doanh nghiệp sẽ chết.

Lãng phí là hiện tượng đáng bàn. Đích thân Thủ tướng từng nêu ý kiến chúng ta cứ nói tiết kiệm chi, không dám mua ôtô cỡ 40.000 USD (700-800 triệu đồng), nhưng chỉ một đoàn đi nước ngoài khoảng 10 thành viên thanh toán vé máy bay, tiền khách sạn hết khoảng 50.000 USD đã hơn tiền chiếc ôtô.

Không có con số từ Bộ Ngoại giao nhưng năm 2014 có 3.780 đoàn và trước đó năm 2013 có 3.200 đoàn đi nước ngoài. Một đại sứ cho biết có ngày ông phải tiếp mấy chục đoàn đến thăm sứ quán. Nếu cộng cả năm nay, chắc chắn con số sẽ khoảng 10.000 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. “Quy ra thóc” không biết nổi sẽ tốn bao nhiêu… Giá như có 50% khoản tiền này cho tăng lương thì đâu đến nỗi lỡ hẹn?

Năm nay là năm chẵn của rất nhiều sự kiện, việc tổ chức đại hội, kỉ niệm, mừng công cũng vô cùng tốn kém. Nhiều hoạt động nhân danh chào mừng đại hội đảng bộ các cấp cũng khá tốn kém nhưng không ai dám tiết giảm(!?).

Mong rằng Quốc hội nghiên cứu các ý kiến của đại biểu hiến kế, quyết định ngay trong kỳ họp này việc tiết kiệm, để có tiền thực hiện đúng lộ trình tăng lương, không lỗi hẹn! 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến kế tăng lương