Giải pháp nào quy hoạch Thủ đô?

Đoàn Gia| 17/01/2017 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội vừa treo thưởng hơn 6 tỷ đồng cho ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô. Thế nhưng nhiều người cho rằng, với Hà Nội như hiện tại khó có thể tìm ra một giải pháp nào lý tưởng.

Vì sao khó có thể đưa ra một giải pháp hiệu quả cho giao thông ở Hà Nội hiện nay khi TP đã “chịu chi” một khoản tiền không nhỏ để mở một cuộc thi ý tưởng? Xin nhớ rằng, đây không phải là lần đầu tiên một cuộc thi tương tự như vậy được tổ chức. Hà Nội đã rất nhiều lần kêu gọi hiến kế cho bài toán giao thông của thành phố nhưng đều không thành công. Đơn giản là vì giao thông không phải là một vấn đề độc lập. Để có giải pháp hợp lý, trừ phi phải quy hoạch toàn diện Thủ đô một cách khoa học với tầm nhìn chiến lược.

Mới tìm giải pháp cho quy hoạch giao thông đã 6 tỷ đồng thì quy hoạch cả Thủ đô sẽ là con số bao nhiêu? Hiển nhiên đó là câu hỏi khó. Bởi Hà Nội hiện tại có quá nhiều tồn tại, bất cập.

Giải pháp nào quy hoạch Thủ đô?

Cảnh ùn tắc của giao thông Hà Nội

Tôi đang chờ đợi xem, giải pháp “ẵm” được giải nhất hơn 4 tỷ đồng sẽ làm gì với giao thông Hà Nội khi người ngày một đông, xe ngày một nhiều và quỹ đất để mở rộng đường giao thông gần như đã không còn. Tất nhiên ý tưởng và giải pháp có thể đưa ra nhưng Hà Nội sẽ làm gì với nó.

Có một nỗi bức xúc mà mới đây người đứng đầu Chính phủ đã phải thốt lên câu cảm thán: Chỗ trống nào cũng xây cao ốc, Hà Nội sẽ ra sao?

Ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo Hà Nội nhằm "hạ nhiệt" giao thông.Tại đây, nguyên nhân cơ bản được Hà Nội đưa ra là mất cân đối giữa sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân và kết cấu hạ tầng giao thông.

Cùng nhận định với Hà Nội, ý kiến phát biểu của các bộ, ngành chỉ ra một số nguyên nhân chính gây ùn tắc ở Hà Nội là tập trung quá đông dân cư, nhất là khu vực nội thành với mật độ dân số cao thuộc diện hàng đầu thế giới. Riêng 4 quận nội thành có hơn một triệu người.

Quy hoạch đô thị và giao thông là hai lĩnh vực cần có chung trong một giải pháp song song và đồng bộ. Hiện Hà Nội đang loay hoay với bài toán giao thông còn giải pháp cho đô thị thì sao? Quy hoạch đô thị Hà Nội đã bị “băm nát” và đang “bế tắc trầm trọng”. 

40 tòa nhà cao tầng trên một con đường dài 2.7km là phố Tố Hữu. Con số này chưa dừng lại, hàng loạt công trình đang tiếp tục đào móng, cắm cọc và vươn lên chọc trời trong thời gian tới.

Việc di dời trường học, bệnh viện, các cơ quan…ra khỏi nội thành đã bàn bạc đến “nát óc” nhưng đến nay vẫn chưa nhúc nhích được chút nào. Trong khi đó, Hà Nội vẫn tiếp tục dồn tiền đầu tư các công trình giao thông chạy xuyên ngoại ô vào nội đô. Điển hình là tuyến đường sắt trên cao đang ì ạch về đích trước những dự báo sẽ không đem lại hiệu quả cao. Tuyến xe buýt nhanh BRT với vốn vay hơn 50 triệu đô đã chính thức hoạt động hơn nửa tháng nay nhưng mới chỉ đạt 53% công suất theo báo cáo, mặc dù đây được cho là sự đột phá, là tiền đề cho sự thay đổi giao thông Hà Nội.

Sẽ còn nhiều vấn đề mà Hà Nội cần phải tính toán, thậm chí thành phố sẽ phải treo thưởng nhiều tỷ đồng nữa để có một giải pháp tổng thể quy hoạch thủ đô chứ không chỉ riêng có giao thông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào quy hoạch Thủ đô?