Giấc mơ ô tô Việt

Bảo Dân| 29/03/2018 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại xã đảo Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) với quy mô 335 ha, sản xuất ôtô động cơ đốt trong, ôtô điện và xe máy điện...

Theo kế hoạch, sau 24 tháng, nghĩa là vào cuối năm 2018, VinFast sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ mang thương hiệu của hãng này với tỷ lệ nội địa hóa 60%, đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Đến năm 2025, mục tiêu dự án sẽ chạm mốc công suất thiết kế 500.000 xe/năm và trở thành hãng ô tô hàng đầu Đông Nam Á. Sau ba năm, VinFast sẽ có sản phẩm ô tô điện, đón đầu xu hướng của thế giới khi đang dịch chuyển dần sang nhiên liệu sạch.

Và trong ngắn hạn 12 tháng, tổ hợp này sẽ giới thiệu sản phẩm đầu tiên là xe máy điện.

Phó Chủ tịch tập đoàn Nguyễn Việt Quang bày tỏ, sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm thế giới. Bằng dự án ôtô xe máy, Vingroup mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo tại Việt Nam”. Để có  nguồn lực tài chính, nhân sự, công nghệ, VinFast đã ký hàng loạt hợp đồng hợp tác với các công ty lớn trên thế giới ở nhiều lĩnh vực liên quan. Được biết, Tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse AG sẽ thu xếp cho VinFast vay khoản vốn lên tới 800 triệu USD. Còn Bosch, hãng sản xuất linh kiện ôtô hàng đầu thế giới sẽ đồng hành trong quá trình phát triển sản phẩm. VinFast hợp tác quốc tế về hệ thống quản lý và vận hành nhà máy, hướng tới công nghệ 4.0.

Được biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau 20 năm phát triển đã không đạt được hầu hết các mục tiêu. Cùng với đó, trước áp lực mở cửa hàng rào thuế quan theo các cam kết thương mại quốc tế, công nghiệp ô tô đứng trước tình thế “chết yểu”. DN phải bán nhà, bán xưởng để trả nợ, Bộ Công Thương thẳng thắn nhận thất bại. Thế nhưng trong tình cảnh ấy đã nhen nhóm lên những niềm hy vọng mới.

Mới đây, ngay trong những ngày đầu xuân mới, Công ty CP ô tô Trương Hải (Thaco) đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất 50.000 xe/năm, đã trở thành cú hích  ngoạn mục, tạo bước ngoặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải, Trần Bá Dương khẳng định đây là hướng hiện thực hóa khát vọng của Thaco trong nỗ lực đẩy mạnh nội địa hoá ô tô đến 40%, xuất khẩu xe trong khu vực. Ngay trong buổi lễ khánh thành nhà máy mới của Thaco, lãnh đạo Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) cam kết tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm.

Tham dự lễ khành thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn tạo ra cơ hội, cũng như thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế thế giới.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng bảo đảm sự công bằng cho các nhà đầu tư, không phân biệt DN trong nước, ngoài nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trong bối cảnh đó, sản xuất ô tô Việt Nam sẽ phải rất khác, bài bản, tìm hướng đi riêng cho mình, chứ không thể trông chờ vào những chính sách bảo hộ phi thị trường. Việc khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á là bước ngoặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt.

Thủ tướng nhắc nhở phải làm sao để giảm giá thành sản xuất, cạnh tranh được với ô tô ngoại, nâng cao chất lượng đem lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng để duy trì hoạt động, phát triển bền vững. Chỉ khi nào các DN ô tô trong nước giải được bài toán ấy thì giấc mơ ô tô Việt mới thực sự trở thành hiện thực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấc mơ ô tô Việt