Dưa hấu nghĩa tình

Bảo Dân| 15/04/2015 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi Mai An Tiêm trồng dưa hấu trên hoang đảo, ông bà không nghĩ rằng giống quả lạ từng cứu sống mình nơi đảo xa lại trở thành cây xóa đói giảm nghèo, cây làm giàu cho các thế hệ con Lạc cháu Hồng đời sau.

Thế nhưng ông bà Mai An Tiêm cũng không thể hình dung rằng con cháu mình  lại có phen khốn đốn, khóc ròng trên ruộng dưa vì mưa gió bất ưng, lũ về ngập đồng không thu hoạch kịp, thương lái không mua, dưa chỉ cho bò ăn. Xưa ông bà thả dưa xuống biển gửi về đất liền thông báo trái tươi quả ngọt để người thân biết. Nay con cháu mang dưa sang xứ người bán bị ép giá và chầu chực  đợi chờ cả tuần lễ khiến dưa thối hỏng, thật cơ khổ. Thông cảm với bà con miền Trung, bà con Quảng Nam người dân  bảo nhau mua dưa.

Từ sáng kiến của những bạn trẻ thiện nguyện, cả nước vào cuộc với nghĩa đồng bào, tình ruột thịt. Chính các bạn trẻ này đã mở ra một hoạt động nhân ái khi đứng ra mua dưa của bà con Quảng Nam, chuyển ra miền Bắc tiêu thụ, trừ chi phí, còn tiền lãi gửi lại bà con.

Đúng là “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”! Nhiều con phố, sân trụ sở cơ quan trở thành chợ mua bán những quả dưa nghĩa tình.

Ở Bộ Công Thương, cán bộ nhân viên Cục Xuất nhập khẩu đều biết rõ  khó khăn trong việc xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc đang ùn ứ cả ngàn xe  trên cửa khẩu Lạng Sơn. Họ có một buổi thay vì lo vĩ mô đại sự với tiền tỷ đô la xuất khẩu để mua giúp bán giúp  bà con xứ Quảng một xe dưa hấu  nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nông dân, thương lái

Dưa hấu nghĩa tình

Dưa hấu của nông dân Quảng Nam đang được nhiều người tiêu dùng trong cả nước ủng hộ. (Ảnh: VNE)

Không chỉ công chức Bộ Công Thương, mấy ngày nay người Hà Nội, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh đều có mua dưa, bán dưa  giúp miền Trung. Một công dân ở Khu đô thị Nam Đô (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tiêu thụ giúp 1 xe dưa khoảng 20 tấn. Dưa hấu sau khi được chuyển về Hà Nội sẽ được các bạn trẻ trong nhóm tình nguyện di chuyển đến một số địa điểm trên địa bàn Hà Nội bán. Lượng người dân mua ủng hộ rất đông nên dưa bán nhanh hết. Với giá bán 5.000-7.000 đồng/kg dưa hấu, có nhiều người dân đã đánh cả ô tô đến mua hàng trăm quả về chia cho người thân. Đội ngũ tình nguyện viên hoạt động hết công suất, chủ yếu là các bạn sinh viên. Có những đội còn tình nguyện vận chuyển đơn hàng đến tận tay người mua mà không thu phí.

Biết tin bà con trồng dưa ở Quảng Nam đang bị thương lái ép giá thảm hại do ảnh hưởng lũ lụt, một kg dưa chỉ bán được với giá 600 đồng nay giúp bà con mang ra Bắc vào Nam chắc chắn sẽ giúp bà con đỡ thua thiệt…

Đáng quý thay tình nghĩa của người Việt ta. Thế nhưng điều đáng quy hơn là cần hướng dẫn giúp đỡ bà con quy hoạch, rải vụ, chế biến thành mứt thành nước giải khát… Nếu mấy ngàn héc ta cùng thu hoạch rộ cả chục vạn tấn dưa thì làm sao hết cảnh được mùa rớt giá!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dưa hấu nghĩa tình