Du lịch thông minh

Bảo Dân| 09/09/2018 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2018, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt gần 8 triệu lượt người, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Kết quả này có được nhờ công nghệ thông tin phát triển giúp du khách có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin hấp dẫn về điểm đến chỉ bằng thao tác nhấp chuột máy tính. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành chọn lựa mạng xã hội Facebook, Instagram... như một công cụ hữu hiệu để kết nối với du khách, gấp rút xây dựng các ứng dụng di động.

Đã có một thời kỳ dài, doanh nghiệp du lịch chỉ chào bán tour du lịch và quảng bá hình ảnh điểm đến chủ yếu bằng phát tờ rơi, tổ chức các hội thảo, chương trình giới thiệu...

Hiện nay, nhờ ứng dụng internet, những hình ảnh danh lam thắng cảnh tiếp cận khách hàng dễ dàng, tiện lợi, lại tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Mọi yêu cầu, phản ánh của du khách đều được doanh nghiệp xử lý trực tuyến, tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, rất nhiều điểm đến hấp dẫn được các trang Facebook tổng hợp để mời gọi  du khách…

Theo một số doanh nghiệp, hiện nhiều khách lẻ đến Hà Nội đã chọn hình thức Free and Easy - loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ du lịch đã trở nên phổ biến.

Tại Hà Nội, hệ thống đặt phòng Airbnb đã góp phần vinh danh Thủ đô Hà Nội đứng thứ 6 trong danh sách “Những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới” với tỷ lệ khách đặt phòng qua trang mạng tăng đến 261% trong một năm. Đây là tín hiệu đáng mừng khi du lịch Hà Nội và du lịch Việt Nam ngày càng bắt kịp thời đại công nghệ số. Cũng tại Hà Nội, việc phát triển du lịch thông minh đã được quan tâm và thể hiện rất rõ khi Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cùng với đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đưa vào hoạt động phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long. Chỉ cần một điện thoại thông minh, khách tham quan có thể tải phần mềm và thỏa sức khám phá Hoàng thành và có thể tìm kiếm quán ăn, uống cà phê đẹp, gần khu di sản.

Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng công nghệ triệt để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay… Những thông tin được cung cấp trong ứng dụng đều đáng tin cậy, đảm bảo cho kế hoạch và hành trình của du khách sẽ chính xác hơn.

Ngành du lịch Việt Nam đã có kế hoạch tăng tốc bắt kịp xu thế, tích cực phủ độ rộng của việc ứng dụng công nghệ thông tin để đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Tuy nhiên thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang bị bỏ ngỏ. Các công ty lữ hành online thương hiệu toàn cầu đang chiếm khoảng 80% thị phần phục vụ du khách nước ngoài đến Việt Nam. Trong khi đó, ngành du lịch Viêt Nam hiện chỉ có trên 10 công ty có kinh doanh du lịch trực tuyến. Vì vậy hiện vẫn còn rất nhiều dư địa du lịch thông minh để khai thác nhằm đạt mục tiêu thu hút 15-17 triệu du khách đến Việt Nam trong năm 2018 và 20 triệu du khách vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch thông minh