Đổ lỗi cho "trẻ tuổi" là ấu trĩ

Biên Thùy| 07/10/2017 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số người cho rằng, đưa ông Nguyễn Xuân Anh ngồi vào vị trí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là ép chín non và đó là nguyên nhân khiến vị này "ngã ngựa".

Thế nhưng còn nhớ, vào thời điểm trước Đại hội Đảng lần thứ XII có nhiều ý kiến, thậm chí là ngay cả những người bây giờ đang cho rằng ông Xuân Anh quá trẻ để đảm đương chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã nói phải mạnh dạn giao quyền cho người trẻ. Thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Anh được xem như "tuổi trẻ, tài cao".

Vậy lỗi có phải là trẻ tuổi?

Trong ngày làm việc thứ 3 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII), Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có quyết định cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng với ông Nguyễn Xuân Anh.

Đổ lỗi cho

Ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức vì những vi phạm nghiêm trọng

Theo kết luận của Trung ương, trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Bên cạnh sự đồng tình, ủng hộ tuyệt đối vào quyết định trên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thì nhiều người vẫn chưa hết sự bàng hoàng, thất vọng. 

Người dân Đà Nẵng đã đặt nhiều kỳ vọng vào vị "Bí thư Thành ủy trẻ nhất nước", là "Nguyễn Bá Thanh thứ 2" của Đà Nẵng dám nói, dám làm và làm được. Thế nhưng kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Ông Xuân Anh nói được nhưng không làm được, nói một đằng, làm một nẻo.

Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận về những vi phạm của cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh thì dư luận với ngẩn người. Hình ảnh vị lãnh đạo trẻ tuổi trước, trong và sau khi ngồi vào ghế Bí thư Thành ủy khác nhau xa quá. 

Một con người nhưng là 2 chủ thể lạ lẫm trong một lộ trình quyền lực ngắn ngủi. Vết khuyết ấy ở đâu mà ra? Nhiều người phát biểu vì ông Xuân Anh còn trẻ, ép chín non, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo.

Mặc nhiên không thể phủ nhận kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo tổ chức Đảng, nhưng đó không phải là tất cả mà chỉ là một trong nhiều tiêu chí đánh giá cán bộ.

Tiêu chí đánh giá cán bộ có vấn đề là điều không bàn cãi nhưng cơ chế giám sát, công cụ kiểm tra, phản biện ra sao? Một lỗ hổng trong quản lý cán bộ dẫn đến những việc làm, những hành vi đi ngược lại với lợi ích của Nhà nước, của nhân dân.

Nói như rồng leo, làm thì...

Cứ nhìn vào gương ông Nguyễn Xuân Anh, sự khoa ngôn của ông đã làm dư luận lạc hướng và kỳ vọng đã đành. Nhưng cả một quá trình thay đổi, trưởng thành của cán bộ mà sự giám sát của tổ chức thiếu chặt chẽ, buông lỏng, không kịp thời uốn nắn là sự thất bại.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói: "Công tác cán bộ giống như gieo hạt giống, phải theo dõi nó phát triển thành cây như thế nào". Nói thế để thấy, không thể đổ lỗi cho ông Nguyễn Xuân Anh, càng không thể nói là lỗi của tuổi trẻ, là ép chín non được. Nếu cứ đánh giá khơi khơi như vậy rõ ràng là một sự ấu trĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ lỗi cho "trẻ tuổi" là ấu trĩ