Dị ứng với cái mới?

Bảo Dân| 30/10/2015 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh dị ứng là bệnh rất thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Dị ứng chính là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch cơ thể đối với các tác nhân mới mà nó xem là có hại đối với cơ thể.

Nhiều khi nó dị ứng với cả cái mới có lợi... Dị ứng y khoa hóa ra lại rất gần với bệnh dị ứng xã hội trước cái mới mà họ chưa hiểu biết tường tận. Đây là chuyện Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại thêm một lần có công văn gửi Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị tạm dừng dịch vụ Taxi Uber và Grab taxi tại Việt Nam.

Trong công văn này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nại ra cái gọi là hạn chế của dịch vụ Taxi Uber và Grab nào là ảnh hưởng an toàn giao thông, giá cước không hợp lý, chất lượng không minh bạch. Đặc biệt, Uber và Grab tham gia hoạt động vận chuyển khách đang sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào taxi trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước khi điều hành và điều tiết giao thông. Giá cước của Uber và Grab taxi cũng đang do doanh nghiệp tự đặt ra, chưa có sự quản lý của Nhà nước nên không phù hợp với Luật giá và không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Về chất lượng dịch vụ, Hiệp hội Vận tải còn mạnh miệng cho rằng phương tiện và người lái của Grab và Uber hiện chưa có chế tài để kiểm soát về tập huấn nghiệp vụ của lái xe cũng như niên hạn sử dụng của phương tiện.

Tuy nhiên, Hiệp hội chỉ biết một mà không biết hai. Và có thể chưa một cán bộ Hiêp hội này đã từng sử dụng hai loại hình dịch vụ taxi mới này. Hơn 3.000 xe hàng ngày đang phục vụ không dưới 50-60.000 lượt hành khách ở Hà Nội với giá cước công khai minh bạch và rẻ chỉ bằng già nửa so với taxi thường và đặc biệt, chất lượng tốt hơn hẳn.

Được biết, Grabtaxi và Uber đã sử dụng công nghệ thông tin, kết nối hành khách với doanh nghiệp vận tải. Đây là cách làm sáng tạo, ứng dụng được công nghệ thông tin vào thủ tục hành chính trong vận chuyển hành khách. Việc kết nối dịch vụ vận tải này sẽ trợ giúp các hãng taxi triển khai hợp đồng vận tải theo chuyến trước đây làm bằng giấy, bằng tay nay thay bằng công nghệ thông tin, điện tử, minh bạch hóa hợp đồng vận tải, minh bạch giá cước, và giúp kiểm soát bất cứ hợp đồng nào, kiểm soát được các vi phạm có thể có mà không ảnh hưởng gì đến hợp đồng kinh doanh theo chuyến hiện nay. Các công ty có giấy phép hoạt động vận tải theo chuyến vẫn hoạt động bình thường, với sự trợ giúp công nghệ kết nối.

Các chuyện gia nhận xét Uber có lợi vì tạo ra dịch vụ mới rất thuận lợi với người dân, thuận lợi và nhanh chóng, có giá cả hợp lý, đảm bảo phù hợp nhu cầu người đi trên xe mà không phải taxi. Thứ hai, người dân có xe ôtô nhàn rỗi có thể tham gia, thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập. Thứ ba, VN là một nước quyết tâm hội nhập trong việc tiếp nhận dịch vụ mới theo nguyên tắc cái gì Nhà nước không cấm thì được làm. Hiện nay Uber chưa hoạt động ở mức độ cao mà họ chỉ có hoạt động có tính chất thăm dò thôi. Grab sử dụng xe đã có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách... Và với Uber, thực chất là cách thức sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển.

Có dịp trò chuyên với một số lái xe Grab siêu rẻ, Uber được biết xe của họ là xe tư, ít chạy nên muốn tranh thủ chở khách để có thêm thu nhập. Các thủ tục đều chặt chẽ và nếu lái xe vi phạm sẽ bị cắt hợp đồng. Họ cũng cho biết thu nhập của mình đều nhỉnh hơn taxi thường nhờ chịu khó phục vụ và không kén khách.

Rõ ràng Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng chưa hiểu rõ thế nào là Grabtaxi thế nào là Uber nên mới dị ứng đòi cấm dù Thủ tướng Chính phủ đã cho phép. Dị ứng này thuộc hội chứng TBDKN (trên bảo dưới không nghe) cần được điều trị! 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dị ứng với cái mới?