Để nghị quyết nhanh vào cuộc sống

Bảo Dân| 26/05/2017 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị lần thứ 5 của Trung ương Đảng đã ban hành 3 nghị quyết quan trọng về kinh tế. Đó là Nghị quyết về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; Nghị quyết về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Và đặc biệt, lần đầu tiên Đảng ta có Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các văn kiện của Đảng kỳ này tập trung ưu tiên đổi mới tư duy kinh tế, chuyển từ mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu, bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng và từng bước hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển; coi đây là công việc thường xuyên liên tục. Đây cũng chính là một bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và bổ sung, phát triển nhiều nội dung mới, quan trọng.

Trung ương thống nhất cho rằng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Định hướng không có mục tiêu nào khác mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngay sau hội nghị Trung ương 5 đã có những động thái quan trọng thể hiện quyết tâm đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cả ngàn doanh nghiệp lắng nghe kiến nghị và lần đầu tiên trong lịch sử hành pháp, trước phản ánh của doanh nghiệp về việc họ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra quá nhiều, ngay đầu giờ buổi chiều khi hội nghị chưa kết thúc, Thủ tướng ban hành văn bản nghiêm cấm kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp quá 1 lần trong một năm.

Đất nước đã đổi mới, kinh tế tư nhân đã được thừa nhận “là một trong những động lực” và đến Nghị quyết Trung ương 5 còn được đánh giá “là động lực quan trọng” để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Kinh tế tư nhân ngày càng đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân...

Tuy nhiên, Trung ương đã nhấn mạnh kinh tế tư nhân đang bộc lộ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Từ chỗ thống nhất cao về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, Nghị quyết đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp lớn cần được quán triệt và triển khai thực hiện để kinh tế tư nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ, đúng đắn và lành mạnh hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương tại Hội nghị Trung ương 5 sẽ góp phần quan trọng đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, tạo khí thế mới trong toàn Đảng, toàn dân ta, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để nghị quyết nhanh vào cuộc sống