Công chức và văn hóa công vụ

Bảo Dân| 10/01/2019 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề án Chuẩn mực văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan hành chính nhà nước cấp bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các cấp vừa được thông qua tập trung vào bốn vấn đề lớn.

Bao gồm tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức. Những quy định này thật sự không có gì thật mới mẻ bởi đã có trong rất nhiều quy định hiện hành.

Chuẩn mực văn hóa công cụ yêu cầu công chức thực hiện "4 xin, 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.

Quy định về chuẩn mực văn hóa công vụ vừa ban hành, lần đầu tiên lưu ý cán bộ cần khắc phục tư duy nhiệm kỳ đối với  cán bộ quản lý phải công tâm, khách quan, không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân, người quen…

Về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức,  Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải trung thành với Nhà nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phẩn của bản thân.

Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân.

Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.

Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều  hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.

Về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức: Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc đi dép có quai hậu…

Theo các chuyên gia, Đề án văn hoá công vụ đã được xây dựng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ công, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu xây dựng bộ máy phục vụ, kiến tạo .

Đáng chú ý, về các giải pháp thực hiện văn hoá công vụ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ tham nhũng vặt, biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức và văn hóa công vụ