Cởi trói doanh nghiệp

Bảo Dân| 20/10/2014 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 năm trước, tình trạng “loạn giấy phép con” đã được cảnh báo. Tuy nhiên đến thời điểm này, khi Quốc hội sắp bàn thảo và quyết định sửa đổi Luật Doanh nghiêp thì vấn nạn giấy phép con, giấy phép cháu, giấy phép chắt vẫn tiếp tục bó buộc doanh nghiêp.

Tưởng đã qua cái thời mà muốn thành lập doanh nghiệp cần khoảng 50 chữ ký, vài chục con dấu và cũng bằng đó thủ tục chữ ký và con dấu cho thủ tục đăng ký kinh doanh còn đè nặng tâm trí doanh nhân muốn khởi sự doanh nghiệp. Người ta thống kê được rằng bình quân mỗi tuần có ít nhất một giấy phép con ra đời. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm xói mòn, thậm chí là vô hiệu hóa nguyện vọng mở mang doanh nghiệp.

Sau khi Quốc hội ban hành Luật Doanh nghiệp 2005, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp nhằm phát hiện và kiến nghị bãi bỏ các quy định không còn cần thiết hoặc trái với luật trên, mà còn kiến nghị “chuyển đổi giấy phép sang các hình thức quản lý không bằng giấy phép thích hợp và hiệu quả hơn” nhờ đó  84 loại giấy phép con đã bị bãi bỏ.

Người ta nhớ lại hồi tháng 4/2014, tại hội nghị với doanh nghiệp do Thủ tướng chủ trì, ông Alain Cany (nguyên chủ tịch EuroCham) đã phản ảnh với lãnh đạo Chính phủ rằng chỉ mỗi việc xin mở thêm một số nhà hàng pizza mà ông phải mất tới... 14 tháng làm thủ tục với rất nhiều loại giấy tờ! Xin nhớ đây là FDI đấy nhé!

Lần này việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp phải trị tận gốc nạn hành doanh nghiêp bằng giấy phép con. Theo các chuyên gia  pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp VN thì các loại giấy phép con này đã ẩn dưới dạng yêu cầu doanh nghiệp phải có “xác nhận” hoặc “ý kiến” của bộ ngành đó. Đây là cơ hội làm ăn, đòi bôi trơn và ra oai với DN. Do vậy các ĐBQH yêu cầu lần sửa đổi Luật Doanh nghiệp này cần xác định rõ cấp Chính phủ hoặc cao hơn là Quốc hội, mới có quyền ban hành các quy định cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện, không thể để cho những cấp  tỉnh, các ngành lâu nay thường phát sinh giấy phép con hành doanh nghiệp.

Các DN rất hoan nghênh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ giấy phép con này. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo theo tinh thần của Hiến pháp và quy định về quyền tự do kinh doanh của người dân trong Hiến pháp, việc hạn chế quyền công dân phải được quy định cụ thể trong luật. Đây là một yêu cầu hết sức quan trọng nhằm thực hiện nguyên tắc doanh nghiệp, người dân được quyền tự do thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh trong tất cả các ngành, nghề mà pháp luật không cấm.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục rà soát để bãi bỏ ngay các quy định nếu đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn, không còn cần thiết cho mục tiêu quản lý nhà nước; phải tiếp tục rà soát danh mục để giảm bớt các điều kiện không cần thiết hoặc chỉ công bố để hậu kiểm.

Bãi bỏ giấy phép con là cởi trói doanh nghiệp! 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cởi trói doanh nghiệp