Hà Nội và TP HCM có một điểm giống nhau là cùng chịu cảnh mưa to là ngập úng. Hà Nội có hệ thống thoát nước bất cập nên dù đã đổ tiền tấn nhưng hễ mưa lớn là “em ơi Hà Lội phố”.

Có lỗi với dân

Ngập lụt tại TP HCM

Còn TP HCM phải chịu thêm triều cường nên cũng lụt lội như Hà Nội. Tuy nhiên lãnh đạo TP HCM đã nhận lỗi với dân vì để thành phố ngập úng nhưng Hà Nội hẳn còn chờ họp đã. Hãy xem lãnh đạo TP HCM truy các ngành sở: “Làm việc tắc trách như thế này là có lỗi với dân lắm”. Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín nói vậy khi xác định nguyên nhân tái ngập mà không đơn vị nào trả lời được.

Cuộc họp bàn về giải pháp chống ngập cấp bách trên địa bàn giữa UBND TP HCM  với lãnh đạo các sở, ngành và quận huyện đã diễn ra khá căng vì lãnh đạo làm quyết liệt. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: Tình hình ngập của thành phố cả nước biết hết rồi, không phải thanh minh nữa. Không phải ông trời mưa nhiều, không phải triều cường tăng cao mà cốt lõi là lỗi chủ quan nào của chúng ta trong thời gian qua khiến tình trạng ngập trầm trọng thêm? Đừng đổ tại trời, tại đất nữa!

Theo tính toán khu vực lõi trung tâm thành phố còn 58 điểm ngập. Năm 2013, sở ngành báo cáo đã xử lý được 47 điểm nghĩa là chỉ còn 11 điểm và cơ quan chức năng đã hứa đến cuối năm nay và năm sau nữa xóa ngập tất cả 11 điểm còn lại. Tuy nhiên đợt mưa vừa rồi tái ngập và phát sinh nhiều điểm mới. Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) nói  có 14 điểm tái ngập, nhưng không nắm được bao nhiêu điểm ngập mới. Trung tâm chống ngập trả lời có 2 điểm phát sinh mới.

Truy nguyên cụ thể, Trung tâm chống ngập cho rằng  do thi công chặn dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm gây 5 điểm ngập, còn 9 điểm ở quận Bình Thạnh do mưa lớn, vượt  100 mm. Thấy lại đổ tại trời, lãnh đạo UBND truy tiếp: Sao không điện lên ông trời hỏi trước để tìm giải pháp mà để ổng mưa bất tử vậy rồi sao mà đỡ được? Hỏi ổng năm nay mưa kiểu gì để chuẩn bị. Nay mưa Bình Thạnh, mai mưa Gò Vấp... vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân để xử lý chứ nói như thế thì vô phương rồi lại đổ thừa nhau?

Các chuyên gia xây dựng xác định nguyên nhân do các tuyến cống tại thành phố đều được thiết kế theo tiêu chuẩn  lượng mưa dưới 75-85 mm nhưng nay mưa lớn hơn nên không phù hợp với biến đổi khí hậu hiện nay. Thế là hàng trăm km cống đã xây dựng xong, không lẽ đào lên làm lại!

Ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT, Trung tâm chống ngập trong vòng 10 ngày tới phải báo cáo với UBND thành phố giải pháp chống ngập cấp bách đối với 27 điểm tái ngập, phát sinh mới và chưa giải quyết. Ngoài ra, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chống ngập bổ sung thêm máy bơm túc trực tại các điểm ngập để tăng cường bơm thoát nước. Lộ trình đến năm 2015 phải xử lý dứt điểm 27 điểm ngập này.

Trong khi đó Hà Nội vẫn lặng thinh. Hai cách ứng xử khác nhau khi ngập úng trong thành phố đáng để người dân suy nghĩ! Nhận lỗi với dân và có biện pháp khắc phục bao giờ cũng là cách nên làm! 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có lỗi với dân