Chúa Chổm thời nay

Bảo Dân| 20/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện xưa kể có ông công thần thời Trịnh - Nguyễn nợ nần đến mức thành Chúa Chổm, tưởng đã vào quá vãng. Nào nhờ thời nay cũng có Chúa Chổm, cũng nợ nần do ăn tiêu hoang phí, cũng bị dân kéo đến công đường đòi nợ tiền rượu thịt.

Chuyện mới xảy ra ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cũng tương tự như thế. Báo chí vừa đưa tin, Phó trưởng Công an xã này thừa nhận có việc chủ quán mang can xăng đến đòi nợ và dọa sẽ đốt trụ sở không chịu trả nợ tiền nhậu. Sự việc đến nay vẫn chưa xử lý được  vì xã chưa trả nợ và Công an xã đang xác minh thêm một số nhân chứng và chờ xin ý kiến Công an huyện.

Thì ra trước Tết, vào đầu giờ chiều 14/2 (26 Tết Nguyên đán Ất Mùi, chủ quán nhậu Thanh Phong gần UBND xã Khánh Thuận đã đem hai can xăng (mỗi can một lít) qua đòi nợ lãnh đạo xã.

Hành vi của ông chủ quán bị Công an xã phát hiện kịp thời, hai can xăng bị thu giữ. Nhưng khi Công an xã Khánh Thuận lập biên bản thì ông này bỏ về nhà, không hợp tác.

Chúa Chổm thời nay

Trụ sở xã Khánh Thuận

Về chuyện nợ tiền nhậu tai tiếng này, ông Nguyễn Minh Lắm, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận - thừa nhận, UBND xã có nợ ông này 48 triệu vì cuối năm rồi xã mất cân đối và không có tiền chi trả. Ông Chủ tịch còn thản nhiên thừa nhận chúng tôi không chỉ thiếu riêng gì quán này mà còn nợ nhiều quán khác trên địa bàn. Thì ra mấy ổng khôn thiệt, nhậu quay vòng các quán trong xã cho đỡ nợ nhiều một quán.

Ông quan xã Khánh Thuận đang cho đối chiếu kiểm tra hóa đơn tiền nhậu, nếu hóa đơn nhậu thiếu do lãnh đạo phân công tiếp khách thì UBND xã sẽ chi trả, cái nào không được phân công, nhưng nhậu xong lại ghi cho lãnh đạo thì bắt cá nhân người nhậu phải xuất tiền túi thanh toán.

Giải thích việc hăm đốt trụ sở, ông chủ quán Thanh Phong nói: “Tôi chỉ hù thôi. Lý do lãnh đạo xã thiếu tiền nhậu 48 triệu đồng tại quán tôi từ năm 2012 đến nay chưa trả. Cuối năm các chủ nợ tiền gà, tiền vịt lại đến “xiết”, do quá túng nên tôi mới hành động như vậy.

Dọa đốt trụ sở chính quyền xã là hành vi sai phạm nghiêm trọng cần cảnh cáo công dân này kẻo lỡ “điên” lên ông ta đốt thật thì rày rà to. Thế nhưng cũng nên thể tất nhân tình cho người ta, buôn bán đụng mấy ông Chúa Chổm kiểu này e sạt nghiệp! Và đề nghị huyện U Minh cũng nên cho cán bộ tài chính về kiểm tra thật sự xem các quan xã Khánh Thuận (và các xã khác) ham nhậu nhẹt kiểu chi mà nợ nần quá cỡ như vậy. Nhậu nhẹt như vậy còn ảnh hưởng đến công vụ không, đến tư cách cán bộ, công chức hay không?

Cần mạnh tay buộc mấy ông này móc bóp ra trả ngay trả hết món nợ này trước kỳ đại hội. Với các ông nợ nhậu có hệ thống, nghĩ cũng nên cho nghỉ luôn kẻo mang tiếng với dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúa Chổm thời nay