Chó thả rông và câu chuyện ý thức

Đoàn Gia| 15/09/2017 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (15/9), quy định xử phạt chủ nuôi chó vi phạm theo Nghị định 90 của Chính phủ trong lĩnh vực thú y chính thức có hiệu lực.

Câu chuyện về quản lý việc nuôi chó rộ lên nhiều ngày nay khi báo đài liên tục đưa tin về một đội chuyên làm nhiệm vụ bắt chó chạy rông, không xích, không rọ mõm tại TP.HCM.

Kể cũng lạ, lực lượng này tồn tại nhiều năm nay nhưng ít người để ý. Chỉ đến khi Nghị định 90 của Chính phủ cận kề ngày có hiệu lực thì nhiều người mới nhốn nháo, thậm chí thắc mắc.

Theo Nghị định 90 của Chính phủ với hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; không tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng... bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Cũng theo Nghị định này, Chủ tịch UBND cấp xã - phường có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi không rọ mõm hoặc không tiêm phòng bệnh dại cho chó...

Chó thả rông và câu chuyện ý thức

Chó ra đường không có rọ mõm, không có dây xích giữ sẽ bị xử phạt

Đây là một quy định đúng đắn nhưng xem ra sự xuất hiện của nó có phần hơi muộn. Đáng lẽ nó phải được quy định sớm hơn, có thể là nhiều năm về trước thì đến thời điểm này chúng ta có thể tự hào nói rằng, Việt Nam có "văn hóa thú cưng".

"Văn hóa thú cưng" là gì? Nghe có vẻ kỳ quặc, lạ lẫm nhưng thực tế có thể hiểu đơn giản là cách yêu và bảo vệ động vật một cách đúng nghĩa. Chúng ta không khó để cảm nhận được tình cảm mà người Việt dành cho con thú cưng của mình, ví như con chó chẳng hạn. Thế nhưng chỉ yêu đơn thuần như chăm bẵm, cưng nựng thì chưa đủ.

Mọi người nghĩ gì khi một con số vừa công bố có 56 người chết vì bệnh dại kể từ đầu năm 2017? Căn bệnh nguy hiểm với cái chết thương tâm rất có thể sẽ xuất phát từ chính con thú cưng của bạn. Và nạn nhân không ai khác là hàng xóm, là người đi đường thậm chí là chính bạn hoặc những người thân yêu trong ngôi nhà của bạn.

Thực tế cho thấy, từ xưa đến nay chúng ta đang duy trì một trật tự hỗn độn, bất tuân nguyên tắc trong quản lý động vật nuôi như chó. Những con chó tự do chạy tung tăng khắp phố phường, đường làng ngõ xóm mà không có bất kỳ một sự đảm bảo nào về tính an toàn.

Nhiều người chỉ nói miệng rằng nó không cắn ai đâu, thế nhưng "mồm chó vó ngựa" ai dám chắc thú tính của nó sẽ không bùng phát theo bản năng? Con chó của bạn có thể hiền với bạn nhưng với người lạ nó là một con vật nguy hiểm.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc bắt chó thả rông rồi tiêu hủy sau 72 giờ nếu không có người đến nhận là sự tàn nhẫn. Tất nhiên tôi cũng muốn có một giải pháp tốt hơn cho những con chó khỏe mạnh nhưng những con chó mang mầm bệnh và với những ông chủ vô tâm, thiếu ý thức thì cần thiết có giải pháp cương quyết, mạnh mẽ.

Thả một con chó chưa được thuần ra cộng đồng mà không rọ mõm, không có dây xích là bạn đã tạo ra một mối đe dọa nguy hiểm đối với những người xung quanh. Đó là chưa kể đến vô số những phiền toái liên quan đến môi trường, giao thông. Nếu ở phương Tây bạn có thể bị kiện ra Tòa án vì điều đó.

Bạn yêu con chó của bạn thì trước tiên hãy yêu con người, yêu đồng loại của bạn. Hãy tiêm cho con chó của bạn, rọ mõm khi ra đường và hãy thuần nó để giảm bớt bản năng có thể bùng phát gây hại tới người khác. Đó cũng cách thể hiện sự tôn trọng tối thiểu của bạn đối với những người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chó thả rông và câu chuyện ý thức