Chính sách hay con người?

Bảo Dân| 20/07/2017 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải ngân luôn khó không phải vì chính sách mà tắc ở người thực hiện. Chẳng hạn hiện nay, gói tín dụng 100.000 tỷ cho nông nghiêp công nghệ cao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ coi như vẫn con nằm trên giấy lại gặp khó khăn, chưa thể giải ngân.

Vì vậy, vốn vẫn ngủ trong két và người cần vay vốn vẫn dài cổ đợi chờ cơ chế. 

Từ yêu cầu tạo bước ngoặt cho phát triển nông nghiệp nước ta, Chính phủ đã quyết định dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiêp công nghệ cao (NNCNC). Chính sách là vậy nhưng gói tín dụng này không biết bao giờ mới đến được với người nông dân và doanh nghiệp bởi vô vàn vướng mắc.

Chính sách hay con người?

Hình minh họa

Phát triển nông nghiệp theo hướng NNCNC, nông nghiệp thông minh rất cần vốn và nông dân không thể tự lo vốn. Các doanh nghiêp vừa và nhỏ cũng vậy. Tất cả đều trông chờ vào nguồn tín dụng của Chính phủ. Ban đầu Thủ tương dự định dành khoảng 60.000 tỉ nhưng sau đó đã giao cho Ngân hàng Nhà nước lo bảo đảm có gói hỗ trợ đầu tư NNCNC lên 100.000 tỷ đồng với lãi suất thấp từ 0,5 đến 1,5%/năm. Tuy nhiên đã 4 tháng rồi, gói tín dụng này chưa thể giải ngân, nghĩa là chưa có ai vay được đồng nào. Đây đó vẫn còn những lúng túng, vướng mắc ở cơ chế.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã yêu cầu các doanh nghiệp và nhà khoa học đầu tư, nghiên cứu cho nông nghiệp, nông thôn. Mà đây là nông nghiêp công nghệ cao. Tuy nhiên ai cũng biết rằng đây là lĩnh vực nhiều rủi ro nên các nhà đầu tư không dám đầu tư hoặc chỉ đầu tư vào các ngành hàng có triển vọng, có thị trường cầm chừng. Trong khi xu hướng phát triển nền nông nghiệp sạch với công nghệ cao đang đặt ra cấp thiết, phải được triển khai rất bài bản. Một bộ phân nông dân năng động đã bắt đầu quan tâm và muốn bắt tay với các nhà đầu tư để chuyển đổi sang lối làm ăn mới. Thế nhưng “cái khó nó bó cái khôn”.

Được biết, Bộ NN&PTNT đã xây dựng bộ tiêu chí để xác định dự án ứng dụng NNCNC và dự án nông nghiệp sạch. Tiêu chí nêu rõ rằng, với các dự án muốn vay gói tín dụng trên, phải thực hiện trong khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập; các dự án của doanh nghiệp đã được Bộ NN&PTNT cấp chứng nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, 100.000 tỷ đồng dù có ưu đãi lãi suất cũng là gói vay thương mại nên thủ tục vay thế nào thì họ chưa có hướng dẫn. Hơn nữa, vào khu công nghệ cao là được tiêu chuẩn công nghệ cao hay không? Rồi hoạt động của công ty được kiểm soát như thế nào để chứng minh đang hoạt động công nghệ cao? Và lại nữa thời hạn cho vay là bao nhiêu năm tháng, ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từng chỉ rõ chính sách tín dụng hiện nay vẫn lúng túng vì chưa rõ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn thì cho vay lĩnh vực nào, khâu nào và tỷ lệ của các loại kỳ hạn trong gói tín dụng này được xác định ra sao. Cho vay theo chuỗi hay cho vay theo từng công đoạn của sản xuất NNCNC?

Bản thân các ngân hàng muốn giải ngân sớm cho các doanh nghiệp vay nhưng vì còn những vướng mắc nên vẫn phải giữ gói tiền ấy và chờ đợi. Các chuyên gia cho rằng để triển khai được gói 100.000 tỷ này, cần phải có cơ chế chính sách, đối tượng vay thật rõ ràng, chi tiết và gắn với trách nhiệm cụ thể. Sự lúng túng khi triển khai gói tín dụng này khiến sự nghiệp phát triển NNCNC chậm một nhịp trong năm 2017. Không biết với cung cách làm việc này năm 2018 NNCNC có cơ may nhận vốn từ gói 100.000 tỉ hay không. Chính sách hay mấy mà không có con người hăng hái trách nhiệm thì cũng chỉ nằm trên giấy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hay con người?