Chiêu trò gian lận thương mại

Bảo Dân| 19/12/2014 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện xưa kể rằng có gã chủ quán cho trưng tấm biển đề dòng chữ “Ngày mai vào ăn không mất tiền” khiến nhiều người tưởng thật. Ai dè no say xong đứng dậy vẫn bị níu áo đòi tiền vì “ngày mai mới không mất tiền” còn hôm nay không trả không xong.

Chiêu trò gian lận thương mại

 

Tô phở khổng lồ mà khách phải chinh phục đặt cạnh một tô phở bình thường.  Ảnh: Zen Nguyễn.

 

Chuyện nay ở quận 3 - Sài Thành vừa xuất hiện món phở lạ mang tên phở “lừa” dẫu không có thịt lừa nấu phở mà là lừa đảo khi nhà hàng tuyên bố thưởng 1 triệu cho khách ăn hết tô phở “khủng” nặng đến 5kg. Cuộc thách đố phàm phu tục tử đã khiến nhiều người bị hố, bỏ mứa tô phở phải móc túi ra 200.000 đồng trả tiền và đã có lắm anh chịu không xiết đã ói ra tại chỗ.

Sau thời gian mở trò thách đố đã có khách dẫu không ăn khỏe như võ sĩ Sumo bên Nhật Bản vẫn trúng thưởng 1 triệu  đồng. Thế là nhà hàng ở 290 Hai Bà Trưng bèn thực hiện nhiều mánh khóe gian lận để hạn chế khách thắng cuộc. Mưu đồ xấu đã bị phanh phui bởi chính người đầu bếp từng  thực hiện những tô phở này bức xúc tố cáo viên quản lý nhà hàng buộc bà phải tăng trọng lượng bánh phở, thịt, chất béo… để khách  chịu không thể ăn nổi tô phở, đành chấp nhận thua cuộc. 

Hóa ra công thức chế biến mỗi tô phở khổng lồ  gồm 750g bánh phở, 40g nạm bò, 25g gân, 80g gầu, 50g thịt tái, 42g bò viên, 2,15 nước lèo. Còn rau thơm, chanh, ớt như các tô bình thường.

Theo chỉ đạo của quản lý, đầu bếp phải tăng lượng bánh phở lên mức 1-1,1kg, bổ sung thêm 100-200g thịt bò vụn nhiều mỡ và các thành phần khác. Một điều đáng chú ý là quy định ban đầu đưa ra không được bỏ nước béo, nhưng quản lý đã yêu cầu mỗi tô phở thêm hai muôi lớn nước béo dậy mùi mỡ. Theo nhân viên nhà hàng, đây chính là những thành phần khó nuốt, nhằm gây khó khăn cho người dự thi. Cũng theo người đầu bếp, có những tô phở khổng lồ theo yêu cầu của quản lý, chị em nhân viên bỏ lên cân thử thì trọng lượng đã lên đến 6-6,5kg. Chúng tôi biết làm như vậy là sai nhưng phải theo. Tô phở bê cho khách ăn to đến nỗi nhiều nhân viên còn bê không nổi.

Sau khi tăng trọng lượng phở, rất nhiều thực khách ăn chưa hết đã ói mật xanh, mật vàng tại quán. Có nhân viên nghĩ ra sáng kiến bê luôn cái chậu bên cạnh để khách ói cho tiện. Cũng theo đầu bếp này, không biết chi nhánh khác thế nào, còn chi nhánh 290 Hai Bà Trưng, khách thắng rất ít. Dù trung bình mỗi ngày bà phải chế biến 27-30 tô khổng lồ.

Xung quanh chuyện phở lừa có nhiều ý kiến khác nhau. Người ta thương cho mấy anh cố đấm ăn xôi mắc lỡm mất tiền ăn phở “khủng” thật không có dại nào bằng. Người ta chê trách chiêu lừa đảo để PR làm hỏng phở, một món ăn truyền thống thanh tao của người Việt. Và các chuyên gia thì không ngần ngại gọi thẳng ra rằng, đây chính là gian lận thương mại, nên cấm tiệt!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu trò gian lận thương mại