Không phải ngẫu nhiên mà Đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever, khi phát biểu về chống tham nhũng ở Viêt Nam trong một cuộc hội thảo mới đây đã trích dẫn câu “Diệt chuột đừng để vỡ bình”.

Ý tứ của câu nói được trích dẫn này trong PCTN đòi hỏi phải khôn ngoan, có con mắt chiến lược, phải giữ ổn định để đất nước phát triển. Đại sứ Giles Lever cho biết ông rất khâm phục trí tuệ của người Việt Nam và tin rằng Việt Nam sẽ biết cách “đánh chuột” mà không “vỡ bình”. Đại sứ bày tỏ, ông đã làm việc tại rất nhiều nước và thấy “chuột” ở một số quốc gia quá to, nó không những sẽ làm vỡ bình mà còn ăn sạch tài sản trong căn nhà đó. Vì vậy, chúng ta cần một con mèo mạnh hơn, hoặc cần một cái bẫy chuột hiệu quả hơn, thậm chí là thuốc diệt chuột. Bằng cách này hay cách khác thì chúng ta vẫn phải diệt chuột”. 

Năm 2014, cơ quan điều tra các cấp của Viêt Nam đã thụ lý 415 vụ án về tham nhũng với số tiền thiệt hại trên 6.740 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách trên 1.500 tỷ đồng, đạt 22,3%. Đây là kết quả thấp và chưa đat yêu cầu dù có tăng 14,1% so với 2013. Theo cơ quan Thanh tra Chính phủ, nhiều vụ không thể thu hồi tài sản do các đối tượng phạm tội chuyển hóa tinh vi dưới nhiều cách khác nhau quyền sở hữu, sử dụng tài sản cho vợ con, người thân và đáng quan ngại đã xuất hiện dấu hiệu hoạt động rửa tiền.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời phỏng vấn báo chí bên lề cuộc Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 13 tại Hà Nội cho biết là có tới gần 600 người bị đưa vào tầm ngắm điều tra tội tham nhũng trong năm nay.

Bình và chuột

Quang cảnh phiên Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 13 tại Hà Nội tổ chức ngày 26/11/2014

Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo đã phát hiện, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 144 vụ; phát hiện, xử lý 54 vụ với 87 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng; kiến nghị xử lý trách nhiệm hàng nghìn tập thể, cá nhân. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính trên 13,6 nghìn tỷ đồng... Cũng trong năm nay, các cơ quan tố tụng khởi tố mới 256 vụ với 593 bị can tham nhũng (tăng 23 vụ/25 bị can so với cùng kỳ năm trước); Tòa án các cấp đã hoàn thành xét xử sơ thẩm 287 vụ án tham nhũng, kết tội 673 tội phạm tham nhũng. Đáng chú ý, một số vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được xét xử nghiêm minh đã có tác dụng răn đe mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng tích cực và củng cố niềm tin của nhân dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia phòng chống tham nhũng cho rằng, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, chứng khoán, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn. Trong khi đó, hiệu quả một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn thấp; việc tự phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị còn yếu; cơ chế bảo vệ và khuyến khích, khen thưởng người tố cáo tham nhũng chưa đủ mạnh... Còn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thẳng thắn thừa nhận, dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn và rất phức tạp cả từ góc độ pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam, khó xử lý không chỉ đối với một nước đang phát triển như Việt Nam mà ngay cả đối với những nước phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống tham nhũng…

Công tác thu hồi tài sản tham nhũng không chỉ được thực hiện thông qua kết án hình sự mà cần phải thông qua các kênh khác, như kênh dân sự và kênh hành chính vì vấn đề quan trọng nhất là phải đánh vào và làm triệt tiêu động cơ, lợi ích kinh tế của người phạm tội tham nhũng và những người liên quan.

Xem ra, diệt chuột tham nhũng là một nhiệm vụ thật sự khó nhưng không thể không làm…   

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình và chuột