Bạo lực học đường đáng lo ngại

Bảo Dân| 18/03/2015 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngỡ tưởng chỉ có bạo lực lễ hội ở một số nơi, nào ngờ bạo lực học đường tiếp tục diễn ra gây choáng với các cha mẹ học sinh và dư luận bởi nó nghiêm trọng đến mức có trò sống trong sợ hãi cả tháng trời và có trò bị đánh hội đồng đến cấm khẩu.

Bạo lực học đường đáng lo ngại

 

Hình ảnh 7 học sinh trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) đánh bạn (vòng tròn đỏ). Ảnh cắt từ clip

 

Trao đổi với báo chí về nạn bạo lực học đường trong giới trẻ, nhà giáo Văn Như Cương bày tỏ thực trạng này đã khiến ông rất buồn. Với trường hợp nữ sinh ở trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị đánh mới đây, ông băn khoăn, không thể tưởng tượng nổi các em học sinh còn rất nhỏ tuổi mà lại hung hãn đến thế? Các em đánh hội đồng  bạn học cùng mình, ném ghế vào bạn đến chảy cả máu… Tôi thực sự sốc trước hình ảnh này. Tưởng chừng phải có một nguyên nhân ghê gớm, một sự tức tối nào đó mới khiến các em hành động như vậy. Thế mà đến khi hỏi lý do thì mới biết chỉ vì bạn… “không nghe lời lớp trưởng”.

Nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp trồng người tiếp tục lo ngại và thất vọng vì rất đông học sinh chứng kiến cảnh bạn bị đánh hội đồng mà không một em nào báo cáo với hiệu trưởng, hay báo bảo vệ trường mà còn xúm lại xem, hò hét, cổ súy… thế thì các em vô cảm quá. Điều này khiến tôi cảm thấy khó hiểu, chẳng lẽ đạo đức học sinh lại tồi tệ đến thế?

Thứ nữa, PGS Văn Như Cương cảm thấy lạ lùng là sự việc diễn ra trong trường, trong lớp học nhưng không một giáo viên nào biết. Phải hơn 2 tháng sau khi clip bị tung lên mạng họ mới đi tìm hiểu sự việc… Chứng tỏ khâu quản lý của nhà trường quá yếu kém. Trong thời gian 2 tháng ấy, học sinh bị đánh còn bị đau, học hành thất thường, vẻ mặt thất thần vì sợ hãi tại sao  giáo viên chủ nhiệm không hề hay biết gì?

Cách quản lý học sinh của giáo viên thế này thì kỳ lạ quá, không đi sâu, đi sát đến học sinh, giáo viên đã không làm đúng trách nhiệm của một người thầy!

Thêm một vụ bạo lực học đường rúng động dư luận xảy ra ở trường THPT Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ khi hiệu phó thừa nhận một trò gái bị cấm khẩu kể từ khi bị đòn hội chợ. Em này bị các bạn đánh hội đồng từ hồi tháng 9/2014 do hiểu nhầm từ dòng chữ chia sẻ trên Facebook. Một tuần sau khi vụ việc xảy ra, Ban giám hiệu nhà trường mới biết tin. Ngay sau đó đã có hình thức kỷ luật đối với 4 nữ sinh tham gia đánh bạn. Hậu quả của trận đòn hội chợ gây ra cho nạn nhân rất nghiêm trọng nên đến nay chưa thể đưa ra mức kỷ luật cuối cùng do còn đợi kết quả giám định thương tật từ Bệnh viện Tâm thần T.Ư trước khi có quyết định khởi tố vụ án hay không.

Mẹ của nạn nhân cho biết mẹ con bà  phải ra hiệu hoặc viết để giao tiếp hàng ngày. Hai mẹ con dắt díu nhau đi chạy chữa ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả. Các bác sĩ nhận định em không nói được là do dư chấn tâm lý. Khả năng khỏi bệnh, nói trở lại được là chưa biết khi nào. Và em vẫn phải nghỉ học.

Vụ việc đặt ra vấn đề kỷ luật nặng để các em đánh bạn nhận ra lỗi lầm chứ không phải chỉ là đuổi học cho xong chuyện. Ai sẽ dạy dỗ chúng nên người khi cánh cửa học đường khép lại? Cần thiết thì phải cho các học sinh này vào trường giáo dưỡng. Và đừng bỏ qua thiếu sót của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực học đường đáng lo ngại