6 giây của ông Vũ Trọng Lương

Biên Thùy| 18/07/2018 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 9 năm, từ scandal mua dâm học trò xôn xao dư luận, chính tại nơi chót vót đá vôi Hà Giang lại nổ ra vụ bê bối chấn động khoa cử của ngành giáo dục.

Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đang được dư luận kêu réo. Một mình ông Lương với những thao tác thần thánh chỉ trong 6 giây đã phù phép bài thi từ điểm 1 thành điểm 9. Với sự cần mẫn trong suốt 2 tiếng đồng hồ, ông Lương đã trực tiếp can thiệp kết quả 330 bài thi của 114 thí sinh. Thậm chí có thí sinh tổng điểm còn được làm tăng lên đến 29,95 điểm.

6 giây của ông Vũ Trọng Lương

Biểu đồ thể hiện điểm thi đã công bố và điểm chấm thẩm định các bài thi ở Hà Giang

Xuất sắc. Rất đúng với tên một chương trình Hà Giang.

Có nên cảm ơn "ảo thuật gia" Vũ Trọng Lương? Có chứ. Tại sao không?

Nếu không có bàn tay ma thuật của ông Lương, đến giờ này hàng triệu người vẫn đắm chìm trong những lời ca tụng về một kỳ thi "an toàn, nghiêm túc và kết quả tin cậy".

Hành động của ông Lương (có thể còn thêm các cộng sự) một lần nữa khẳng định đồng tiền có thể "đổi trắng thay đen", có thể rải đường để những đứa trẻ yếu kém kiến thức, "văn dốt võ dát" cũng có thể vào được đại học và biết đâu sẽ là rường cột sau này. 

Cảm ơn ông Lương vì hành động của ông đã cho tôi và nhiều người khác nhận thấy, thứ "tiềm lực" quan trọng nhất mà chúng ta cần phải "đánh thức" chính là lương tri con người và sự trung thực chứ không phải là những thứ vốn dĩ đã cạn kiệt như trong đề văn bữa nọ đã nêu.

Ông Lương đã bước qua lằn ranh đạo đức, điều đó cho thấy rằng cái căn cốt nhất của giáo dục ấy là sự trung thực mà chúng ta đang nỗ lực gây dựng chỉ là lời lẽ hô hào và cách mà họ đang rốt ráo giải quyết là phần ngọn của cái cây đã mục ruỗng.

Vụ bê bối này liệu có dẫn đến cuộc cách mạng giáo dục hoặc chí ít cũng là sự thay đổi trong các kỳ khoa cử? Hay tiếp sau đây quan chức giáo dục sẽ lại tụ bàn về đề án ngàn tỷ nào đó để tiếp tục cải cách?

6 giây của ông Lương dù thật sự rất cay đắng nhưng đã tạo cơ hội "ngàn năm có một" không thể tốt hơn để ngành giáo dục nhìn thẳng sự thật là kỳ thi THPT Quốc gia đã thất bại và có lẽ không còn phù hợp.

Liều "vắc xin 2 trong 1" này không ngăn được căn bệnh gian lận, dối trá như người ta vẫn khẳng định về nó. Nhìn nhận một cách khách quan, các kỳ thi nhiều năm qua chỉ đổi màu chứ không có chuyển biến về chất.

Trở về tâm điểm Hà Giang, ai đã xô đẩy ông Lương? Những bậc phụ huynh đã rất rành rõ khả năng của con mình, họ đã dùng sức mạnh của đồng tiền hay quyền lực để khiến ông thầy khảo thí làm cho điểm số nhảy múa, biến đổi ảo diệu? Sự thật đó đã phản chiếu một góc tối của xã hội, của thói tham lam, gian dối, bất chấp đến trơ trẽn.

Hiệu ứng từ hành vi của ông Vũ Trọng Lương đang khiến nhiều nơi lên tiếng đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc tìm kiếm sự công bình. Liệu có Vũ Trọng Lương thứ 2 hay không? Hi vọng là không có, bởi như vậy giáo dục mới có cơ hội vớt vát chút danh dự, niềm tin đang bị "lũ" cuốn trôi ở Hà Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 giây của ông Vũ Trọng Lương