Tác hại của việc xỉa răng sau ăn

Đ.C(TH)| 22/06/2016 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các bác sĩ nha khoa, xỉa răng không chỉ làm tổn hại lợi, xương răng, gây viêm lợi mà còn nguy hiểm đến tính mạng nếu chẳng may nuốt phải tăm hoặc hóa chất từ tăm kém chất lượng.

Thói quen xỉa răng sau ăn gây hại khủng khiếp cho răng miệng nhưng không phải ai cũng biết điều này, hoặc biết nhưng vẫn xỉa răng do thói quen đã được hình thành từ lâu. Vậy, xỉa răng sau ăn gây hại như thế nào tới răng miệng?

Tác hại của việc xỉa răng sau ăn

Xỉa răng sau ăn là thói quen gây hại cho răng miệng

Gây viêm lợi

Thường xuyên xỉa răng sẽ khiến các khe răng rộng ra và đây chính là điều kiện tốt để thức ăn bám lại trong kẽ răng tạo thành bựa, hình thành môi trường sinh trưởng tốt cho vi khuẩn. Bựa răng kết hợp với các chất khoáng trong nước bọt sẽ đóng thành vôi răng. Lớp vôi này tác động lên men răng cộng thêm sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm lợi, khiến lợi chảy máu và đau nhức kéo dài.

Tổn hại lợi và xương răng

Khi dùng tăm xỉa răng những chiếc gai gỗ nhỏ trên tăm sẽ chọc vào hàng lợi mềm trên hàm răng. Đôi khi không cẩn thận có thể gây rách lợi, chảy máu. Vi khuẩn trên tăm và trong khoang miệng từ đó qua vết thương hở mà đột nhập sâu vào lợi, gây viêm tấy.

Nuốt phải tăm

Trong lúc xỉa răng, đôi khi bạn sẽ vô tình nuốt phải tăm. Đây là tai nạn phổ biến gây tổn thương họng, phổi, đâm thủng thành đại tràng, nặng hơn sẽ dẫn đến biến chứng viêm phúc mạc đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nuốt phải hóa chất độc hại

Hiện nay những cơ sở sản xuất kém đảm bảo sẽ sử dụng các hóa chất tẩy trắng để làm trắng tăm. Những hóa chất không có nguồn gốc này theo đường nước bọt mà đi vào cơ thể, lâu ngày tích tụ sẽ gây hại cho sức khỏe. Một số loại hóa chất tẩy trắng còn có nguy cơ gây ung thư cao.

Vì những tác hại trên mà các bác sĩ nha khoa khuyên nên từ bỏ ngay thói quen xỉa răng sau ăn. Hoặc thay vì dùng tăm xỉa răng bạn nên sử dụng chỉ nha khoa. Như vậy răng miệng vẫn sạch sẽ không để lại thức ăn mà không gây hại cho răng.

Cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng là bạn nên chải răng ngay khoảng 30 phút sau mỗi bữa ăn để loại bỏ hết thức ăn tồn động ở trọng miệng. Ít nhất bạn nên đánh răng ngày 2 lần. Mỗi khi ăn vặt bạn nên súc miệng thật kỹ. Điều này nhằm giúp loại bỏ hơi thở rau mùi trong miệng cũng như loại trừ nguy cơ gây sâu răng.

Bạn nên để ý đến răng miệng của mình thường xuyên để phát hiện những vấn đề bất thường về răng miệng để được điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp giảm đau đớn, giảm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị nếu răng bạn bị sâu hoặc có vấn đề khả nghi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của việc xỉa răng sau ăn