Sự động viên của gia đình là yếu tố quan trọng giúp học sinh mất gốc môn Toán tiến bộ

Ngô Chuyên| 26/10/2018 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chia sẻ của thầy Lại Tiến Minh – giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội: “Sự đông viên, quan tâm của gia đình, thầy cô cũng là một yếu tố quan trọng giúp những em mất gốc môn Toán tiến bộ, đừng tạo áp lực cho các em”.

Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019, nhiều học sinh khá lo lắng và áp lực. Trước những lo lắng đó của học sinh, PV báo Công lý đã có cuộc trao đổi với thầy Lại Tiến Minh – giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội - người có nhiều năm ôn luyện môn Toán.

Theo thầy Minh, năm nay số lượng môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội tăng gấp đôi, chính vì vậy áp lực đối với mỗi em học sinh cũng tăng lên. Thời điểm này, đến ngày thi cũng phải không quá dài nên các em cần cân nhắc phân bố thời gian học cho hợp lý. Hiện tại, chúng ta đã biết 3 môn thi là: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh bởi vậy các em cần chú tâm và tập trung nhiều thời gian cho ba môn này.

Sự động viên của gia đình là yếu tố quan trọng giúp học sinh mất gốc môn Toán tiến bộ

Thầy Lại Tiến Minh. Ảnh NVCC.

“Tuy nhiên, khi học trên lớp các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Giáo dục công dân; Địa lý các em cũng phải tập trung nghe giảng, về nhà đọc lại bài và làm bài tập đầy đủ để sau khi công bố môn cuối cùng vào tháng 3, nền kiến thức cơ bản của môn đó các em đã nắm chắc và lúc đó thì chỉ cần thầy cô hướng dẫn, hệ thống lại kiến thức là các em sẽ tự tin đi thi”, thầy Lại Tiến Minh chia sẻ.

Thầy Lại Tiến Minh cũng cho biết thêm, dù làm bất cứ điều gì hay học bất cứ môn học nào, điều kiện tiên quyết là phải chăm chỉ. Nếu các em học sinh chăm chỉ học tập thì kết quả sẽ khá lên. Tuy nhiên phải biết chăm chỉ đúng cách và hiệu quả.

Những em nào chưa chắc kiên thức cơ bản, mức điểm đang từ 5 đến 8 thì phải học lại thật chắc các công thức, tập trung rèn luyện thật tốt những câu dễ không để sai, làm đến đâu chắc đó.

Những em khá hơn nên tìm thêm nhiều đề, làm những câu nâng cao sao cho mỗi ngày các em lại học được những thứ mới mẻ. Ngoài ra, các em cũng tránh làm quá nhiều đề, học và ôn theo kiểu tổng kết, nên ngủ sớm và dậy sớm để đầu óc minh mẫn, tư duy nhạy bén hơn.

Sự động viên của gia đình là yếu tố quan trọng giúp học sinh mất gốc môn Toán tiến bộ

“Đặc biệt, tôi nghĩ các em nên lập ra một bảng thời gian biểu cụ thể cho mình, học tập có kế hoạch cụ thể và tránh áp lực, thi khó thì khó chung, dễ thì dễ chung. Đối với những em mất gốc với môn Toán, tôi nghĩ khoảng thời gian 7 - 8 tháng còn lại là đủ để cho các em cố gắng. Điều quan trọng nhất với những em mất gốc bây giờ là chăm chỉ và tập trung cao độ”, thầy Minh nhấn mạnh.

Những em mất gốc cần có một bảng kế hoạch thời gian cụ thể cho việc ôn tập. Các em nên hệ thống lại hết các công thức, định lý, tính chất cơ bản của mỗi chương đã học vào một quyển sổ, rồi ứng với mỗi phần các em có thể xin bài tập từ thầy cô hoặc tự tra cứu trên internet. Nếu thật chắc kiến thức cơ bản nền tảng, các em đã hoàn toàn  có thể đạt được đến điểm 7.

“Cùng với đó, tôi nghĩ sự động viên, quan tâm của gia đình, thầy cô cũng là một yếu tố quan trọng giúp những em mất gốc môn Toán tiến bộ. Đừng nên tạo áp lực, hãy chỉ cho các em thấy con đường đúng đắn để đi. Tóm lại, để thành công, các em nên thay đổi thái độ với môn Toán, biết cách học biết phương pháp học đúng đắn và cuối cùng là phải thực hành thật nhiều”, thầy Minh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự động viên của gia đình là yếu tố quan trọng giúp học sinh mất gốc môn Toán tiến bộ