Sơn La: Nhiều nghi vấn trong hồ sơ mời thầu cần được làm rõ

Toàn Vũ| 13/11/2018 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đến mua hồ sơ mời thầu của Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, nhà thầu đã phát hiện ra những bất thường, thậm chí có nghi vấn “thông thầu” khi chủ đầu tư đã lựa chọn hãng cung cấp.

Theo đơn của ông Đào Nguyên Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Đại Cát (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì công ty của ông là một trong số các nhà thầu muốn tham gia gói thầu mua sắm vật tư dùng cho thiết bị, dụng cụ y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế năm 2018 do Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ đầu, chủ đầu tư có nhiều biểu hiện bất thường khi có những quy định để thông thầu và chỉ định thầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu.

Cụ thể, theo ông Phong, khi nghiên cứu hồ sơ mời thầu của Bệnh viện đa khoa Mộc Châu phát hành ngày 16/10/2018, công ty của ông mới tá hỏa phát hiện ra Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư công nghệ Đức Trí - đơn vị tư vấn dự án có nhiều biểu hiện non kém về kinh nghiệm. Chính vì vậy đã dẫn đến hồ sơ mời thầu trong gói thầu trên của Bệnh viện đa khoa Mộc Châu có nhiều dấu hiệu được chủ đầu tư và tư vấn "làm xiếc" để cài thầu, chỉ định thầu một cách hợp lệ, gây bức xúc cho các đơn vị muốn nộp hồ sơ tham gia gói thầu này.

Sơn La: Nhiều nghi vấn trong hồ sơ mời thầu cần được làm rõ

Đơn gửi Báo Công lý

Theo ông Phong, tại Phụ lục 4 về bảng phạm vi cung cấp, tiến độ cung cấp và yêu cầu về kỹ thuật của vật tư y tế hóa chất và sinh phẩm y tế kèm theo hồ sơ mời thầu có nhiều điểm vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi chủ đầu tư ngang nhiên chỉ định thầu, mặc dù kết quả đấu thầu chưa công bố. Điều này thể hiện rõ khi tại phần 180 của Bảng phụ lục 4 ghi rõ: Hóa chất dùng cho máy xét nghiệm điện giải Easylyte Plus được chỉ định đích danh hãng sản xuất MEDICA – Mỹ. Tương tự, tại phần 182 của Bảng phụ lục 4 cũng nêu hóa chất dùng cho máy xét nghiệm huyết học tự động, hãng sản xuất là SYSMEX –XP100 và KX-21. Thêm nữa, tại phần 183 của Bảng phụ lục 4 về hạng mục hóa chất dùng cho xét nghiệm sinh hóa cũng được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chỉ định thầu cho hãng DIASYS - Đức.

Việc quy định này, ông Phong cho rằng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã bắt buộc phải lựa chọn nhãn hiệu đó, các hãng khác không được quyền tham gia, nếu có tham gia cũng không đáp ứng yêu cầu. Như vậy là đã có sự “áp đặt” sẵn về các hãng mà bên tham gia thầu phải chấp nhận nên việc đưa ra đấu thầu  chỉ là “đánh đố” các đối tác định tham gia.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ vào các hạng mục trong Hồ sơ mời thầu phát hành tại dự án “Mua sắm vật tư dùng cho thiết bị, dụng cụ y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế năm 2018”, nhiều nhà thầu muốn tham gia đấu thầu đều cho rằng, đơn vị  tư vấn và chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu khi chỉ định đích danh tên hãng trong hồ sơ mời thầu.

Trả lời báo chí, chủ đầu tư cho rằng, sau khi đối chiếu với quy định về lập hồ sơ mời thầu, ngày 31/10/2018 đơn vị đã ban hành Công văn số  64/BVMC-Dược về việc đính chính phụ lục (phạm vi cung cấp) trong hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian đóng, mở thầu gửi các nhà thầu đã mua hồ sơ để kịp thời khắc phục sai sót. Về nội dung này, Bệnh viện sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những người đã mua hồ sơ tham gia dự thầu thì không chấp nhận việc này.

Đề nghị UBND tỉnh Sơn La, Sở Y tế tỉnh Sơn La nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những dấu hiệu bất thường tại gói thầu “Mua sắm vật tư dùng cho thiết bị, dụng cụ y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế năm 2018” do Bệnh viện đa khoa Mộc Châu làm chủ đầu tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc đấu thầu.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nhiều nghi vấn trong hồ sơ mời thầu cần được làm rõ