Sơ kết Cụm thi đua số IV: Nhiều sáng kiến, cách làm hay được chia sẻ tại Hội nghị

Quang Trung| 24/05/2014 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2014 và giao lưu các điển hình tiên tiến của Cụm thi đua số IV, nhiều sáng kiến, cách làm hay đã được chia sẻ tại Hội nghị.

Hưởng ứng phong trào thi đua do TANDTC và địa phương phát động, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua IV đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thi đua khen thưởng, đồng thời phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua. TAND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Lâm Đồng phát động 2 đợt thi đua ngắn hạn với chủ đề: “Cán bộ công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp hăng hái thi đua nâng cao chất lượng công tác lập thành tích chào mừng 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”; “TAND các cấp thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, lập thành tích chào mừng 66 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, 69 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 69 năm ngày truyền thống TAND”. TAND TP Hồ Chí Minh phát động ba đợt thi đua ngắn hạn, trong đó nội dung của các đợt thi đua đều tập trung vào việc giải quyết các loại án, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã phát động từ đầu năm. TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát động phong trào “Nâng cao trách nhiệm và năng lực công tác, đẩy mạnh xét xử, giải quyết các vụ án quá hạn luật định”. TAND tỉnh Bình Dương “Mừng Đảng, Mừng Xuân Giáp Ngọ” và tiếp tục phát động thi đua đợt II, từ 1/4 đến 19/5/2014. TAND tỉnh Bình Phước phát động các phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải quyết án như: Phong trào “15 phút hoàn thiện mỗi ngày”, phong trào “Tiết kiệm vì người nghèo”, mỗi ngày CBCC góp 1.000 đồng/người của TAND huyện Đồng Phú; phát động làm thêm giờ vào ngày thứ Bảy. TAND tỉnh Tây Ninh tổ chức nhiều phong trào thi đua ngắn hạn như “Thi đua giải quyết án định kỳ hàng tháng”, “Thi đua giải quyết án nhanh, đảm bảo chất lượng”, “Thi đua nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác”.

Sơ kết Cụm thi đua số IV: Nhiều sáng kiến, cách làm hay được chia sẻ tại Hội nghị

 Tặng cờ lưu niệm cho các Thẩm phán tiêu biểu 

Với những phong trào thi đua trên, 6 tháng đầu năm 2014 toàn Cụm đã thụ lý 80.703 vụ, việc các loại; giải quyết 45.759 vụ, đạt tỷ lệ 56,7%. So với cùng kỳ năm 2013, thụ lý tăng 5.228 vụ, việc; giải quyết tăng 2.496  vụ, việc. Chất lượng giải quyết án được nâng cao, tổng số án bị hủy do lỗi chủ quan của toàn Cụm là 439 vụ, chiếm tỷ lệ 0,96%, giảm 0,07% so với cùng kỳ năm 2013; số án bị sửa do lỗi chủ quan của toàn Cụm là 415 vụ, chiếm tỷ lệ 0,91%, giảm 0,09% so với cùng kỳ năm 2013.

Qua 6 tháng đầu năm, một số đơn vị đã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, đồng thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc như: TAND tỉnh Bình Dương đã tặng giấy khen cho 6 tập thể và 80 cá nhân. TAND tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho 22 cá nhân… Tại Hội nghị, các Tòa án địa phương đã có nhiều ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Sử, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC đã yêu cầu các Tòa án trong Cụm IV tiếp tục rà soát, phát hiện những cá nhân, đơn vị có những sáng kiến, cách làm hay hoặc những Thẩm phán xét xử trên 300 vụ nhưng không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thì đề nghị TANDTC xem xét, khen thưởng kịp thời. Về vấn đề tổ chức hội thao và hội diễn văn nghệ trong các Cụm thi đua, ông Sử cho biết, TANDTC sẽ hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức và đề nghị các Tòa án địa phương sớm có danh sách đăng ký môn tham gia thi đấu và tiết mục biểu diễn văn nghệ.

Bên cạnh sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2014, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, lần đầu tiên Cụm thi đua số IV đã tổ chức giao lưu các điển hình tiên tiến nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị giao lưu, học hỏi những phương thức, cách làm hay để từ đó nhân rộng ra toàn Cụm. Những chia sẻ của các điển hình tiên tiến đã được Hội nghị đánh giá cao như tham luận của Thẩm phán tiểu biểu Lại Văn Trình, Chánh án TAND quận 10, TP Hồ Chí Minh về một số kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án và xây dựng phong trào thể dục thể thao; chia sẻ rất cảm động của Thẩm phán tiêu biểu Phạm Thị Thanh Thủy, Chánh án TAND huyện Định Quán, Đồng Nai về việc cân bằng giữa vai trò người mẹ, người vợ và người đứng đầu của đơn vị; những giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án và không để án quá hạn luật định của TAND tỉnh Lâm Đồng, TAND huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, TAND huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, TAND huyện Thuận An, Bình Dương; những khó khăn thường gặp trong tổ chức các phong trào thi đua và giải pháp khắc phục của TAND quận 1, TP Hồ Chí Minh; giải pháp tổ chức các phiên tòa lưu động trên địa bàn của TAND huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết Cụm thi đua số IV: Nhiều sáng kiến, cách làm hay được chia sẻ tại Hội nghị