Sẽ hỗ trợ các địa phương trong thi hành án các vụ án lớn, trọng điểm

Mai Thoa| 25/11/2016 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (25/11), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS). Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chủ trì hội nghị.

Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp, kết quả THADS, HC cho thấy, năm 2016 ngành THA đã thi hành xong 530.428 việc (tăng 30.388 việc so với năm 2015), đạt tỷ lệ 78,53 %. Số chuyển kỳ sau là 290.788 việc, trong đó số có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 145.001 việc. Về tiền, ngành THADS đã thụ lý hơn 144.524 tỷ đồng, tăng và hơn 18.000 tỷ đồng so với năm 2015 (vượt chỉ tiêu 14,7%).

Cũng trong năm qua, các cơ quan THADS đã thụ lý yêu cầu đôn đốc việc THAHC. Cụ thể, năm 2016, các cơ quan THADS đã thụ lý yêu cầu đôn đốc tổng số 274 việc thi hành án hành chính, tăng 07 việc (2,62%) so với năm 2015, trong đó, số cũ chuyển sang là 71 việc, số thụ lý mới là 203 việc. Trong số 274 việc đã có văn bản đôn đốc, có 179 việc đã thi hành xong (đạt tỷ lệ 66,79%), số việc chưa thi hành xong là 95 việc. Bên cạnh đó công tác phân loại án có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành ngày càng chính xác hơn; thí điểm cơ chế một cửa đối với một số TTHC trong lĩnh vực dân sự.

Mặc dù, kết quả THADS vượt chỉ tiêu về việc (vượt 8,53 %), về tiền vượt (3,74%) nhưng số việc, tiền có điều kiện thi hành phải chuyển kỳ sau còn nhiều, nhất là về tiền với 57.000 tỷ đồng. Một số địa phương có số việc, tiền chuyển kỳ sau không giảm mà còn tăng cao như Hà Tĩnh, Sơn La, Lào Cai. Kết quả THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn thấp, điển hình có những tỉnh số tiền thi hành xong đạt tỷ lệ xấp xỉ 0%... Kết quả thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước đạt trên 18 ngàn tỷ đồng; thi hành án tín dụng, ngân hàng thu được trên 19 ngàn tỷ trong tổng số 78.625 tỷ đồng phải thu.

Sẽ hỗ trợ các địa phương trong thi hành án các vụ án lớn, trọng điểm

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị 

Về công tác bồi thường Nhà nước và bảo đảm tài chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự: Số việc thi hành án sai phạm phát sinh trách nhiệm bồi thường với số tiền lớn đang có xu hướng gia tăng; công tác phối hợp giải quyết bồi thường Nhà nước hiệu quả còn chưa cao, một số vụ việc chậm, gây bức xúc cho người được bồi thường; việc thi hành trách nhiệm bồi hoàn cho ngân sách Nhà nước của công chức để xảy ra sai phạm còn chưa nghiêm, hiệu quả còn thấp. Điều kiện thi hành án trong những vụ án lớn, đặc biệt là án kinh tế, tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn do giá trị phải thi hành án lớn nhưng nhiều tài sản bị che giấu, hợp lý hóa hoặc cố tình tẩu tán nên giá trị tài sản bảo đảm rất nhỏ hoặc thậm chí không có tài sản để thi hành án hoặc đương sự đang phải chấp hành án phạt tù không có tài sản để thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, xác định việc giải quyết các vụ việc THADS trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài là một trong những giải pháp góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan THADS, góp phần đáng kể giảm số việc chuyển kỳ sau, nâng cao kết quả thi hành án. Năm 2016, Tổng cục đã ban hành Quy định về tiêu chí xác định việc THADS trọng điểm, hoàn thiện Quy định về tiêu chí xác định các vụ việc THADS có khiếu nại, tố cáo, phức tạp kéo dài làm căn cứ rà soát, lập danh sách, hỗ trợ kinh phí, xây dựng kế hoạch, thành lập các Tổ công tác chỉ đạo (Vụ Vinashin, Vinalines, Nguyễn Đức Kiên, Vũ Quốc Hảo, Ngân hàng Việt Hoa) để giải quyết dứt điểm các việc loại này. Năm 2016, đã giải quyết được 13 vụ việc, hiện còn 19 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đang giải quyết. Đây là những vụ án rất phức tạp khó khăn trong giải quyết.

Sẽ hỗ trợ các địa phương trong thi hành án các vụ án lớn, trọng điểm

Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ đang là vấn đề nan giải, còn tình trạng cán bộ gây khó dễ, phiền hà cho người dân, nhất là trong việc thưc hiện các thủ tục hành chính; một số cán bộ bị xử lý kỷ luật. Chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được yêu cầu; có nhiều vụ thi hành án khi thanh tra vào cuộc, lãnh đạo Bộ xử lý mới thấy rất ấu trĩ về chuyên môn, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc chung. Nếu không khắc phục ngày càng kìm hãm sự phát triển của chúng ta. Vì vậy đề nghị Cục/Chi Cục THADS các địa phương có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Năm 2016, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra định kỳ và đột xuất, toàn diện và chuyên đề các nội dung liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Nghị quyết 111/2015/QH13 tại các cơ quan THADS địa phương. Năm 2016, đã tổ chức 05 đoàn công tác chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thi hành án trong 03 tháng cuối năm tại các địa phương: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Kon Tum, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang (cuối tháng 7/2016); tổ chức 02 Đoàn kiểm tra toàn diện tại Quảng Ngãi và Hải Dương (tháng 10/2016), 05 Đoàn kiểm tra chuyên đề về công tác văn phòng, công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, công tác tài chính kế toán... Sau kiểm tra, đã yêu cầu các đơn vị được kiểm tra nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh, khắc phục sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm đối với Lãnh đạo Cục, Chi cục, yêu cầu các đơn vị chủ trì chủ động thực hiện việc phúc tra kết quả kiểm tra.

Hội nghị xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 là triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, hành chính được Quốc hội giao; thực hiện nghiêm túc việc công khai thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Lựa chọn những vụ việc khó khăn, vướng mắc, bất cập điển hình để hướng dẫn thống nhất chung trong toàn quốc cho các cơ quan thi hành án địa phương; đồng thời thành lập Tổ công tác hỗ trợ các địa phương trong việc giải quyết các vụ án lớn, trọng điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hỗ trợ các địa phương trong thi hành án các vụ án lớn, trọng điểm