Sắp xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Mạnh Hùng| 01/03/2018 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm.

Theo đó, phiên tòa xét xử phúc thẩm này sẽ được mở theo kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án và gần 190 bị hại. Trong đó, nhiều bị cáo kháng cáo cả về tội danh, hình phạt lẫn trách nhiệm bồi thường dân sự. Còn các bị hại đa phần kháng cáo với mong muốn cấp phúc thẩm xem xét để họ được nhận nhà, thay vì nhận tiền bồi thường. 

Cụ thể: kháng cáo của bị cáo Châu Thị Thu Nga - cựu ĐBQH, cựu CT HĐQT, kiêm Tổng GĐ Công ty CP Tập đoàn Housing Group (Công ty Housing) cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo và đồng phạm có nhiều vấn đề bất cập, không đúng và sai sự thật. Bên cạnh đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 10/2017, có nhiều vấn đề bị cáo nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét…

Theo đó, Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bị cáo Châu Thị Thu Nga, cả tội danh cũng như mức hình phạt TAND TP Hà Nội áp dụng đối với bị cáo là quá nặng và không đúng. Cũng trong đơn kháng cáo, bị cáo trình bày, bị cáo không phải là người chỉ đạo, chủ mưu lừa đảo như tòa cấp sơ thẩm quy kết.

Ngoài ra, ở phần dân sự, Châu Thị Thu Nga cho rằng việc TAND TP Hà Nội buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Bị cáo Nga cho rằng, tất cả các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà và chủ thể là Housing Group chứ không phải cá nhân bị cáo.

Sắp xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong phiên tòa sơ thẩm

Được biết ngoài bị cáo Nga, 9 bị cáo liên quan khác trong vụ án cũng có đơn kháng cáo không phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Trong đó, cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group Nguyễn Trường Sơn kháng cáo kêu oan và đề nghị giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group đề nghị cấp tòa phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo Phan Thanh Tuyên, Phó TGĐ Công ty Housing Group đề nghị được xem xét, đồng thời tuyên bị cáo vô tội.

Với hai bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản của Công ty Housing Group lần lượt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng hình phạt đối với các bị cáo là quá nặng…

Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày từ 2 - 16/10/2017, Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân và buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54 tỷ đồng cho hàng trăm bị hại.

Cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Trường Sơn bị tuyên phạt 6 năm tù; Lê Hồng Cương bị áp dụng 4 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng bị xử phạt 30 tháng tù và Phan Thanh Tuyên bị tuyên phạt 24 tháng tù. Các bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy đều lần lượt bị áp dụng 7 năm tù và 36 tháng tù; Phạm Thị Thu Hạnh bị tuyên phạt 36 tháng tù; Đinh Phúc Tiếu bị áp dụng 36 tháng tù (cho hưởng án treo) và Đoàn Thanh Thủy bị tuyên phạt 24 tháng tù.

Bản án sơ thẩm cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 9/1/2009 -  30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, các bị cáo đã không có nhà để bàn giao cho hàng trăm bị hại như cam kết. Số tiền thu được của các bị hại, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, bị cáo Nga mới hoàn trả lại được 28,7 tỷ đồng cho 43 người.

Số tiền còn lại là hơn 348 tỷ đồng, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Housing Group Châu Thị Thu Nga đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ ra vào khoảng cuối tháng 3 này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm