Sán lá gan sống khắp cơ thể người phụ nữ

Chí Tâm| 22/03/2019 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm thấy đau nhức vùng ngực, thắt lưng, bà Đ. nghĩ bị cảm nên mua thuốc uống nhưng không giảm. Đi khám, bà được bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm sán lá gan nhiều năm.

Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết, các bác sĩ vừa phát hiện một trường hợp nhiễm sán lá gan trong cơ thể nhiều năm.

Theo đó, bà P.T.Đ. (SN 1964, trú tại huyện Anh Sơn) đến bệnh viện khám trong tình trạng mệt mỏi, đầy bụng, đau đầu và đau ở vùng ngực, thắt lưng nhiều. Trước đó, bà chỉ nghĩ mình bị bệnh cảm nên đã tự mua thuốc về tự điều trị nhưng dấu hiệu đau nhức không hề thuyên giảm.

Qua thăm khám, xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang tim phổi và ổ bụng… Các bác sĩ xác định, bệnh nhân Đ. bị mắc bệnh sán lá gan sinh sống trong cơ thể đã nhiều năm nay.

Bệnh nhân được kê thuốc và hướng dẫn lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi, điều trị tiếp.

Sán lá gan sống khắp cơ thể người phụ nữ

Hình ảnh chụp X-quang tim, phổi, ổ bụng cho thấy sán lá gan sống khắp cơ thể bệnh nhân

BSCKI Trần Thị Bích Lan - Bệnh viện Quốc tế Vinh cho biết, tác nhân gây bệnh sán lá gan lớn thường là từ động vật ăn cỏ, hoặc cũng có thể bị lây truyền qua trung gian là một số loài ốc nước ngọt (ốc họ Lymnaea). Người nhiễm bệnh do ăn sống các loại rau mọc dưới nước hoặc uống nước lã có nhiễm ấu trùng sán…

Để phòng ngừa nguy cơ sán trú ngụ trong cơ thể, người dân không nên ăn cá và ốc chưa nấu chín dưới mọi hình thức, không ăn rau sống mọc dưới nước, không uống nước lã, không dùng phân người nuôi cá và không phóng uế xuống các nguồn nước.

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh nên đi khám và điều trị kịp thời tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sán lá gan sống khắp cơ thể người phụ nữ