Rao bán bằng giả chiếm đoạt hàng chục triệu đồng

Đoàn Nga| 18/02/2016 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không công ăn việc làm, Đạt liền nghĩ cách rao bán bằng đại học, chứng chỉ giả chiếm đoạt tiền của những người “khát” việc làm.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Trần Tấn Đạt, 24 tuổi (ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đốc, Bà Rịa – Vũng Tàu) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, Đạt không có nghề nghiệp nhưng lại tiêu xài hoang phí. Đầu năm 2014, Đạt quyết định kiếm tiền bằng cách lập trang fanpage "Làm bằng đại học", gia nhập nhiều group, diễn đàn trên mạng internet để đăng thông tin bán các loại bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, chứng chỉ giả với giá tiền từ 1 – 3 triệu đồng.

Những thông tin cá nhân được đăng lên do Đạt tự nghĩ ra. Thanh niên này cũng tạo lập nhiều email, số điện thoại và tài khoản của nhiều ngân hàng đứng tên những người khác nhau.

Những người có nhu cầu làm bằng giả sẽ tìm kiếm thông tin và chủ động liên lạc với Đạt để thỏa thuận. Khi đó, Đạt yêu cầu khách hàng gửi thông tin cá nhân kèm ảnh màu vào địa chỉ email, sau đó đặt cọc 30% số tiền chuyển vào tài khoản do anh ta cung cấp. Nhận được tiền, đối tượng lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

Rao bán bằng giả chiếm đoạt hàng chục triệu đồng

Bị cáo Trần Tấn Đạt tại phiên xét xử

Cơ quan điều tra làm rõ, đầu năm 2015, do có nhu cầu tìm kiếm việc làm, chị Vũ Thị Lan H. (ở quận Đống Đa, Hà Nội) đã gọi theo số điện thoại trên mạng Internet cho Đạt để hỏi việc làm Bằng tốt nghiệp tại chức Đại học Luật. Đồng ý với mức giá 20 triệu đồng, chị này gửi trước 6 triệu đồng. Vài ngày sau, Đạt đề nghị chuyển thêm 13 triệu đồng để lấy bằng. Chiếm đoạt được số tiền trên, Đạt sử dụng tiêu xài cá nhân hết. Sau nhiều lần liên lạc với Đạt để lấy bằng nhưng bất thành, chị H. biết mình bị lừa nên đã tới Công an thành phố Hà Nội tố cáo.

Cùng thời gian đó, Đạt còn chiếm đoạt 35 triệu đồng của anh Cường (sinh viên năm cuối trường Đại học Ngân hàng TP HCM). Vì muốn đi làm sớm, anh Cường tìm người làm bằng giả.

Trong thời gian ngắn, đối tượng nhiều lần thúc ép anh Cường giao tiền vào tài khoản và hứa hẹn sau một tuần sẽ có kết quả. Tuy nhiên đến hẹn, Đạt tiếp tục yêu cầu chuyển thêm tiền để nộp tiền phí. Nghi ngờ nên anh Cường tìm cách đòi lại tiền.

Nửa năm sau khi gây án, Trần Tấn Đạt đã bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Mặc dù, đều vắng mặt tại phiên tòa nhưng cả hai bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rao bán bằng giả chiếm đoạt hàng chục triệu đồng