Sự khác biệt giữa các nhóm khủng bố ISIS, Al-Nusra Front và Khorasan

Hoàng Kim| 25/09/2014 22:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách đây không lâu, mối đe dọa của các cuộc tấn công khủng bố chống lại Hoa Kỳ được dùng bởi 2 từ: Al-Qaeda. Tuy nhiên, cuộc tấn công ngày 23/9 cho thấy Tổng thống Mỹ đang phải chống lại một thế hệ khủng bố mới.

CNN cho hay, các cuộc tấn công vào Syria hôm thứ ba 23/9 là nhắm vào: ISIS, Al-Nusra Front và nhóm Khorasan. Ba nhóm này có tư tưởng tương tự như nhau, nhưng bên cạnh đó lại có nhiều khác biệt rất lớn:

Nhóm ISIS:

ISIS là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Một số nhà lãnh đạo trên thế giới sử dụng từ viết tắt ISIL, hoặc Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant. Nhưng nhóm này bây giờ tự gọi mình là Nhà nước Hồi giáo (Islamic State).

Đứng đầu nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi, 39 tuổi. Sau khi nhà cầm quyền, Abu Omar al-Baghdadi bị giết chết khi tham gia chiến tranh giữa Mỹ và Iraq vào năm 2010. Trước khi lãnh đạo ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi là một phần tử của al-Qaeda ở Iraq. Hắn phục vụ bốn năm trong một trại tù của Mỹ cho quân nổi dậy, ở Bucca miền nam Iraq. Tại đây, Abu Bakr al-Baghdadi đã phát triển một mạng lưới liên lạc và rèn luyện ý thức hệ của mình. Hắn được phóng thích vào năm 2009.

Sự khác biệt giữa các nhóm khủng bố ISIS, Al-Nusra Front và Khorasan

Nhóm khủng bố ISIS

Năm 2004, Abu Musab al-Zarqawi thành lập chi nhánh Al-Qaeda ở Iraq. Sau đó, ông này đã cố gắng để kích động một cuộc chiến tranh bè phái chống lại đa số người Shiite của Iraq. Vào năm 2006, nhóm Al-Qaeda được đổi tên thành “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq”, một thời gian sau lại có thêm Syria  và được gọi là “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria” như bây giờ.

Nhóm này tuyên truyền với rất nhiều người Sunni rằng họ đã bị bức hại bởi Chính phủ Shia - chiếm đa số ở Iraq, thiếu thốn tài nguyên và có thể bị tước bỏ của quyền lực. Bằng cách đó, ISIS đã tạo ra một nhà nước Hồi giáo trên khắp các khu vực của người Sunni của Iraq và Syria. Nhưng không dừng lại ở đó, "Mục tiêu chính và chủ yếu của Nhà nước Hồi giáo mà họ nói với các thành viên mới của họ là thiết lập một nhà nước Hồi giáo bao gồm các nước Ả Rập, và sau đó là các nước khác.” một cựu chiến binh ISIS nói với CNN.

Nhóm này cũng tuyên bố họ lãnh đạo và có thẩm quyền đối với 1,5 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới.

ISIS đã lên tiếng tấn công người Mỹ và các nước phương Tây khác - mặc dù các quan chức Mỹ cho biết những kẻ khủng bố ISIS không phải là một mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ ngay bây giờ.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không có thông tin rằng ISIL đang lên kế hoạch một cuộc tấn công Hoa Kỳ," Matthew Olsen, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia cho biết. Tuy nhiên, các quan chức lo lắng mối nguy hiểm nhắm vào lực lượng Mỹ và cơ sở hạ tầng tại Iraq. Điều này có thể tạo nên những cuộc tấn công dàn dựng.

Bên cạnh đó, gần đây, một nhà lãnh đạo cao cấp của ISIS kêu gọi tấn công đơn độc tại Hoa Kỳ và Pháp - hai quốc gia đã tiến hành các cuộc không kích chống lại ISIS tại Iraq.

Nhóm Al-Nusra Front

"Al-Nusra Front" được dịch từ "Jabhat al-Nusra," có nghĩa là "Chiến thắng trước."

Al-Nusra được thành lập trong ba năm nội chiến Syria.  Al-Nusra đã nổi lên như một trong những nhóm hiệu quả nhất chống lại chế độ Syria, dựa vào những phần tử khủng bố nước ngoài với kinh nghiệm chiến đấu ở Iraq và những nơi khác. Đây là một số nhóm phiến quân riêng biệt nhằm tranh giành sự thống trị và hỗ trợ quốc tế chống lại Assad, Syria.

Sự khác biệt giữa các nhóm khủng bố ISIS, Al-Nusra Front và Khorasan

Nhóm Al-Nusra Front

Không giống như hầu hết các phiến quân Syria, là tìm kiếm sự thay đổi chính trị, Al-Nusra Front đang chiến đấu vì lý do ý thức hệ. Nhưng cũng giống như ISIS, Al-Nusra Front đang cố gắng thiết lập một nhà nước Hồi giáo - mặc dù chủ yếu ở Syria.

Al-Nusra  là một lực lượng vượt trội chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad. Mặc dù Al-Nusra giúp phe đối lập Syria bằng cách đưa ra chủ nghĩa khủng bố, nhưng cũng làm cho các nhà lãnh đạo thế giới do dự để giúp quân nổi dậy. Điều này làm cũng ảnh hưởng tới các phe đối lập ôn hòa

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhóm này đã thực hiện hàng trăm vụ tấn công ở một số thành phố, trong đó có vụ đánh bom tự sát, và gây ra cái chết của "rất nhiều người Syria vô tội".

Mới đây, Al-Nusra đăng một tuyên bố nói rằng lãnh đạo của họ, Abu Yousef al-Turki, đã bị giết trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu thứ ba 23/9 tại Syria. Kèm theo đó là một bức ảnh để chứng minh điều đó, một cựu chiến binh cho biết. Tuy nhiên, CNN không thể xác minh tuyên bố của Al-Nusra có chính xác hay không.

Mặc dù, Hoa Kỳ không xác định Al-Nusra là một nhóm mục tiêu trong các cuộc tấn công của mình ở Syria. Nhưng đó là một nhóm phiến quân mà Mỹ đã đưa vào danh sách đen vì là một tổ chức khủng bố nước ngoài liên quan đến al-Qaeda ở Iraq.

Nhóm Khorasan

Theo nguồn tin tình báo tại Hoa Kỳ và Trung Đông, nhóm này được cầm đầu bởi một người tên Muhsin al Fadhli, 33 tuổi. Muhsin al Fadhli đến Syria vào tháng Tư năm 2013. Mới đầu người này hoạt động trong nhóm Al-Nusra Front.

Các chuyên gia cố vấn cho biết  "Khorasan không phải là một tên tổ chức hoặc thậm chí một số từ viết tắt kỳ lạ, nó có thể được dùng trong nhà nước Hồi giáo cổ đại từ xa xưa. Nó được sử dụng ngày nay bởi al-Qaeda (và những người khác thích thuật ngữ Hồi giáo cổ) để mô tả các khu vực Afghanistan-Pakistan-Iran."

Đây là một nhóm tập hợp các thành viên Al-Qaeda đã di chuyển vào Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi là nhóm Khorasan là "phần tử Al Qaeda dầy dạn". Nhiệm vụ của Khorasan là tìm cách thức mới để tấn công Hoa Kỳ và châu Âu.

Sự khác biệt giữa các nhóm khủng bố ISIS, Al-Nusra Front và Khorasan

Nhóm Khorasan

Sự tồn tại Khorasan mới được công khai tuần trước, khi Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Khorasan đang hoạt động tại Iraq và Syria với mục đích đưa khủng bố sang các nước phương Tây.

Một nguồn tin cho biết nhóm Khorasan đang cố gắng cạnh tranh với sự thành công của ISIS trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu thập thêm những người phương Tây - những người này có thể được đào tạo và sau đó đưa về nước để khởi động các cuộc tấn công khủng bố.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN hôm 23/9, âm mưu của nhóm Khorasan là chống lại mục tiêu nội địa Mỹ và các mục tiêu phương Tây. Cộng đồng tình báo đã phát hiện ra âm mưu chống lại Hoa Kỳ trong tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa các nhóm khủng bố ISIS, Al-Nusra Front và Khorasan