Singapore nhất trí tham gia hỗ trợ liên minh chống IS

Hoàng Kim| 04/11/2014 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo AFP, ngày 3/11, Singapore nhất trí tham gia hỗ trợ liên minh chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, Singapore không tham gia chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen phát biểu trước Quốc hội, Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) sẽ cử sỹ quan tới Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ và Sở Chỉ huy tác chiến của lực lượng liên quân. Các cơ quan này hiện đang dẫn đầu chiến dịch không kích nhắm vào mục tiêu của IS tại Iraq và Syria.

Đồng thời, SAF cũng sẽ điều động máy bay Boeing KC-135R, loại máy bay dùng để tiếp nhiên liệu trên không cùng một đội phân tích hình ảnh tới tham gia liên quân.

Singapore nhất trí tham gia hỗ trợ liên minh chống IS

Singapore nhất trí tham gia hỗ trợ liên minh chống IS nhưng không tham chiến

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định Singapore sẽ không tham chiến ở Iraq và Syria. Các binh sỹ SAF sẽ hỗ trợ lực lượng tại các quốc gia phụ cận cùng liên minh quốc tế. Con số binh lính cụ thể sẽ tham gia chiến dịch không được công bố.

Hiện có khoảng 350 phần tử cực đoan quốc tịch Đông Nam Á thuộc các nước: Singapore, Malaysia và Indonesia đã đầu quân cho IS tại Iraq và Syria, một quan chức Singapore cho biết.

Chính vì điều này, giới chức Singapore lo ngại, những phần tử này sẽ trở về nước và lôi kéo thanh niên và gây mất an toàn an ninh quốc gia. Việc tham gia hỗ trợ liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng là một cách bảo vệ trực tiếp cho an ninh quốc gia, Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh.

Từ đầu tháng Tám, hàng trăm người Yazidi đã bị giết hại hoặc bắt giữ làm con tin và đối xử tệ bạc khi các tay súng IS đánh chiếm thị trấn Sinjar, cách thủ phủ Mosul của tỉnh Nineveh khoảng 100km về phía Tây.

Cũng trong ngày 3/11, phát ngôn viên của Chính quyền khu vực người Kurd, Nouri Othman Sinjari cho biết khoảng 230 người thuộc tộc thiểu số Yazidi đã được trả tự do sau nhiều tháng bị các tay súng IS giam giữ. Trong số đó có khoảng 150 phụ nữ và nhiều trẻ em. Việc này phải nhờ vào các quốc gia trung gian, trải qua quá trình đầy gian nan và tiêu tốn nhiều tiền chuộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore nhất trí tham gia hỗ trợ liên minh chống IS