Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

Hoàng Kim| 03/10/2014 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, các nhân viên an ninh đang ra sức tìm kiếm một nữ sinh trường Bristol, người được cho là đã tham gia chiến tranh Hồi giáo ở Syria, sau khi trở thành một phần tử cực đoan trên mạng xã hội.

Theo Dailymail, vào 7:00 sáng thứ 4 tuần trước 24/9, cô bé Yusra Hussien, 15 tuổi, sống tại Anh được cha đưa đi học 1 khóa luyện thi ở Heathow. Cho tới khi đến đón cô vào buổi chiều, ông Mohammed, cha cô mới nhận ra rằng con gái của mình mất tích.

Một người bạn của Yusra, có buổi học lịch sử cùng cô vào ngày trước khi Yusra mất tích cho biết hôm đó, Yusra hoàn toàn bình thường, dường như rất ổn. Theo gia đình Yusra, cô bé là người năng động, học giỏi và yêu thể thao. Ở trường, Yusra được các bạn và thầy cô quý mến.

Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

Nữ sinh 15 tuổi được cho Yusra được cho là bỏ nhà theo IS

Yusra bị tình nghi là đã tiếp xúc với một phần tử tuyên truyền chiến tranh Hồi giáo trên mạng internet, sau đó đã lên chuyến bay tới Instabul, vượt qua sự kiểm soát của cảnh sát và cơ quan chức năng tại sân bay Heathrow. Một cô gái khác 17 tuổi, đến từ Lambeth, phía Nam London đã hẹn gặp Yusra tại sân bay, có thể họ đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để dễ dàng vào Syria.

Một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết rằng: “Họ đang cố gắng xác định nơi cư trú hiện tại của 2 cô gái và khuyến khích họ trở về nhà”. Trong khi đó, mẹ của Yusra, bà Safiya Hussien, đã rất đau đớn khi không biết con gái bà hiện đang ở đâu.

 

Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

Mẹ cô bé đang rất lo lắng không biết con gái bà đang ở đâu

Trong một cuộc họp báo kín từ phía cảnh sát, bà Safia Hussien đã bày tỏ trực tiếp với Yusra rằng  “Với cương vị là mẹ của con, Yusra yêu quý, mẹ yêu và rất nhớ con, tim mẹ như đang vỡ ra vậy. Mẹ muốn con trở về nhà càng sớm càng tốt. Anh trai và đứa em gái nhỏ của con đang rất nhớ con. Mọi thứ giờ không còn như trước nữa.”

Bà Hussien và chồng bà đều diễn tả nỗi mất mát của mình trước sự biến mất của con gái họ “Chúng tôi đang cố gắng đối diện với tình trạng này, chịu đựng nỗi đau của bậc cha mẹ khi không biết rằng con mình có đang an toàn không. Nó làm chúng tôi kiệt sức. Cứ mỗi ngày trôi qua thì chúng tôi lại càng lo lắng hơn”.

Ông Hussien nói thêm “Cha  không hề tức giận với những gì đã xảy ra, cha chỉ mong con trở về nhà an toàn. Xin con hãy trở về. Chúng ta đang làm việc với cảnh sát để tìm kiếm con. Cầu nguyện chúa sẽ che chở và mang con về với chúng ta”.

Succdi Ali, một người thân của Yusra đã nói rằng mục đích của họ hiện nay không phải là bàn luận về ISIS. Họ chỉ muốn biết Yusra đã lên máy bay bằng cách nào và mong mọi việc cần được xem xét  lại. Cô nói “ Đó là điều mà chính phủ của chúng tôi, bộ phận an ninh của chúng tôi phải làm. Chúng tôi có một cô gái ở tuổi vị thành niên bị mất tích và mấu chốt vấn đề là nằm ở đó. Nếu con bé gặp nguy hiểm, chúng tôi cũng chẳng có chút thông tin nào. Chúng tôi là 1 gia đình Hồi giáo, nhưng chúng tôi hiện tại không muốn đề cập đến IS, chúng tôi chỉ quan tâm tới Yusra”.

Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

Gia đình Yusra trong cuộc họp báo

Haras Rafig, một nhân viên cộng đồng, làm việc cho chủ nghĩa chống cực đoan, Quilliam Foundation, phỏng đoán rằng Yusra có thể sẽ trở thành một  “cô dâu Hồi giáo”.

Ông nói “Chúng tôi nghi ngờ những gì đang xảy ra. Cô ấy có thể đã tình cờ gặp ai đó ở London. Sau đó, cô ấy tới London. Cô ấy có thể có những cảm xúc lãng mạn nhất thời. Cô ấy sẽ bỏ đi đâu đó và kết hôn. Một trong 2 điều sẽ xảy ra. Phương án thứ 2 có khả năng xảy ra hơn. Ở lứa tuổi đó, cô sẽ kết hôn với một người mà cô coi như là một “chiến binh thần thánh”. Hoặc cô ấy sẽ đảm nhiệm một vai trò nào đó trong “nhà nước Hồi giáo” (IS). Trong trường hợp này, Yusra không phải là người có chuyên môn cao. Cô bé không phải là một bác sĩ hay một kỹ sư v.v... Vậy do đó, nhiều khả năng Yusra sẽ kết hôn. Đó là cách mà cô đóng góp một phần nhỏ cho “nhà nước Hồi giáo”.

Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

Cô bé có thể sẽ trở thành "cô dâu Hồi giáo"

Một người bạn của gia đình cho biết, khi đi cô có trùm khăn. Yusra không hề xin thêm tiền trước khi đi. Vì vậy, bố mẹ của cô không hề biết về số tiền mà cô dùng để chi trả cho chuyến bay. Điều này nói lên rằng đã có ai đó mua vé máy bay cho cô.

Ủy viên hội đồng địa phương, Afzal Shah, chia sẻ, dạo gần đây, cô gái rất hay sử dụng điện thoại và máy tính. “Gia đình không thể liên lạc với Yusra. Theo góc độ tiêu cực, cô ấy đang tự mình cách ly với tất cả các mối quan hệ. Có rất nhiều diễn đàn và chatroom trên internet làm cho con người ta tin một cách mù quáng. Nhưng tôi không hiểu tại sao cô ấy lại cực đoan tới như vậy. Yusra là một cô gái trẻ, một học sinh hạng A, con bé không hề có dấu hiệu nào bất thường và vẫn rất tập trung vào việc học. Con bé luôn được gia đình ủng hộ. Yusra rất thông minh. Họ luôn coi con cái của mình là quan trọng nhất. Vì vậy khi sự việc này xảy ra, họ hoàn toàn bị sốc”.

Ông Shah cho biết rằng, phía cảnh sát tin Yusra đang ở phía Đông của Thổ Nhĩ Kỳ, gần với biên giới của Syria “IS là một mối đe dọa cho toàn xã hội. Chúng chẳng làm gì để thể hiện lòng tin với đức Hồi giáo. Chúng là những tên côn đồ và chỉ tìm cách để tống tiền.”

Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Yusra cho biết, họ lo lắng rằng cô thực sự đã bị “tẩy não”.

Sự việc của Yusra đã được thông báo với trụ sở tại London.  Đêm qua, sở cảnh sát Avon và Somerset đã từ chối giải thích nguyên nhân tại sao Yusra có thể có chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ mà không có bố mẹ đi cùng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định rõ được hãng hàng không mà Yusra và cô gái kia đã đi, kèm theo những luât lệ ở những nơi mà cho phép trẻ vị thành niên đi cùng.

Louisa Ralfe, một trợ lý cảnh sát ở Avon và Somerset nói rằng, thông thường, những thanh niên Hồi giáo tới Syria thường rất dễ tin và không nhận ra rằng họ đang bị cuốn vào tham gia các nhóm phần tử cực đoan “Từ khi chúng tôi được báo tin cô ấy mất tích, chúng tôi đã tiến hành mở rộng phạm vi theo dõi kể từ lúc cô ấy rời nhà cho tới Instabul. Có những dấu hiệu hết sức tiêu cực nhưng tại thời điểm này, chúng tôi chỉ quan tâm việc làm thế nào để tìm ra cô ấy trước khi cô ấy vượt qua biên giới tới Syria và đảm bảo an toàn cho cô ấy.”

Nhiều phụ nữ Anh tham gia IS đều tin rằng mình sẽ có chỗ đứng kiên cố trong nhóm Raqqa, miền Đông Syria. Ở độ tuổi 14- 15, những cô gái thường muốn kết hôn với những binh lính Hồi giáo, sinh con và tham gia vào cộng đồng của các binh lính.

Vào tháng 7, 2 chị em sinh đôi Zahia và Salma Halane, 16 tuổi, đã tự rời nhà mình ở Manchester theo anh trai tới Syria. Cả 2 cùng thông báo hiện đã kết hôn với binh lính IS.

 

Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo ISMột nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS

2 chị em sinh đôi Zahia và Salma Halane

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, một lượng nhỏ phụ nữ đang bắt đầu sử dụng vũ khí. Một số các cô gái và phụ nữ Anh đã đăng tải hình ảnh của mình đang mang khẩu AK-47S hoặc lựu đan đã được cắt rời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nữ sinh 15 tuổi trường Bristol nghi bỏ nhà theo IS