Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ 1): Tài năng và tham vọng

Hoàng Hà| 19/03/2015 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào những năm 1828 – 1830, Nội các Mỹ đã rơi vào cảnh rối ren chỉ vì phu nhân của Bộ trưởng Chiến tranh, người mà Tổng thống Andrew Jackson đem lòng thầm yêu trộm nhớ.

Người phụ nữ đó là Margaret Eaton (03/12/1799 – 08/11/1879). Cô là con gái của William O’Neale, một người nhập cư gốc Ailen và là chủ của một nhà trọ kiêm quán rượu lớn ở thủ đô Washington, Franklin House trên phố I.

Quán rượu này là địa chỉ đặc biệt quen thuộc với các nghị sĩ và chính trị gia ở khắp nước Mỹ.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ 1): Tài năng và tham vọng

Margaret Eaton (03/12/1799 – 08/11/1879).

Margaret là người con lớn nhất trong số sáu đứa con của O’Neale. Ngay từ khi còn nhỏ, Margaret đã được sống trong một môi trường giáo dục tốt. Bố mẹ của Margaret gửi cô đến một trong những trường học tốt nhất ở thủ đô, nơi cô được dạy bảo mọi điều từ ngữ pháp tiếng Anh, tiếng Pháp đến công việc khâu vá và âm nhạc. Tại đây, năng khiếu múa bẩm sinh của Margaret được bộc lộ rõ nét, bởi thế cô được bồi dưỡng riêng.

Vào các buổi tối chủ nhật, khi được trở về nhà, cô bé lại chơi một thứ âm nhạc quyến rũ đến mê hồn cho người mẹ yêu quý của cô nghe và mọi người được mời tham gia nghe cùng. Nhiều vị khách của Franklin House nhận xét, Margaret có biệt tài chơi đàn piano và khi đắm mình trong các bản nhạc trông cô bé thật xinh đẹp.

Bố mẹ của Margaret luôn cố gắng tránh cho con mình ít va chạm với thế giới của những người đàn ông. Ông bà luôn muốn hướng cô tới chuẩn mực của những người con gái thời đó. Đó là, những người ngoan ngoãn và kín đáo, hướng nội và có đức hạnh và không quan tâm một chút nào đến chính trị, càng ít có cơ hội tranh luận về những vấn đề của chính phủ.

Nhưng bản thân cô lại không nghĩ như vậy, Margaret lớn lên đúng giữa thời điểm diễn ra những bất đồng về chính trị, những cuộc tranh luận về lịch sử, các trận đánh quốc tế. Margaret được chứng kiến những giây phút thăng trầm của các nhà lập pháp của đất nước và kinh nghiệm đã dạy cho cô thấy rằng, các chính trị gia cũng có các khuyết điểm và sai lầm như bao người bình thường khác.

Sống xa nhà và gia đình, họ dễ dàng bị mê hoặc bởi những cô gái đẹp. Họ cũng đã dùng mọi thủ đoạn để chinh phục bằng được cô. Sau này cô thổ lộ.“Tôi đã luôn được nâng niu chiều chuộng như một con vật cưng”.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ 1): Tài năng và tham vọng

Margaret người phụ nữ xinh đẹp, tài năng và cũng đầy tham vọng

Với những ý nghĩ đó, sau khi rời trường học cô quay trở lại làm việc cho Franklin House. Năm 17 tuổi, cô nhanh chóng kết hôn với người chồng đầu tiên John B. Timberlake, là nhân viên tài chính phục vụ trong lực lượng hải quân. Ngay sau khi kết hôn, vợ chồng Timberlake đã có đứa con đầu tiên. Thật không may, con của họ đã chết khi mới được 6 tháng tuổi.

Sau khi kết hôn được một thời gian, John Timberlake quyết định cần phải quay trở lại biển, tiếp tục công việc phục vụ trong Hải quân. Trong lúc Timberlake ra đi, thì những tin đồn, scandal, và sự phản bội của Margaret bắt đầu. Trong khi chồng đi xa, Margaret đã dành rất nhiều thời gian tại Nhà Franklin để giúp cha cô. Cô không ngừng quyến rũ những người đàn ông đến đây. Mục đích của cô là muốn cố gắng leo lên một nấc thang xã hội cao hơn.

Vào tháng 12/1823, Jackson gặp Margaret khi ông đến Washington với tư cách của một nghị sĩ mới của bang Tennessee và nghỉ tại Franklin House. Cũng giống như bao người khác làm việc trong bộ máy của chính quyền liên bang, Jackson không có ý định chuyển đến sống ở thủ đô. Tại thời điểm đó, nơi đây là một thành phố miền nam lầy lội, dân cư thưa thớt mới thoát khỏi cuộc xâm lược của Anh vào năm 1814 nên cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu thốn.

Gia đình Franklin được giới thiệu với Jackson thông qua John Henry Eaton, cũng là một thượng nghị sĩ bang Tennessee, kiêm tác giả của cuốn hồi ký về chiến tích anh hùng của Jackson hồi còn là một vị tướng cầm quân ra trận, người đã đánh bại quân Anh ở New Orleans vào năm 1815.

Jackson có cảm tình ngay với ông chủ nhà trọ cùng gia đình “hiếu khách và đáng kính trọng” này. Ông đặc biệt thích Margaret, con gái chủ quán rượu. Quá ấn tượng với nhan sắc của Margaret, Jackson từng thổ lộ: “Margaret là người phụ nữ đáng yêu và thông minh nhất nước Mỹ".

Tuy nhiên, chính Thượng nghị sĩ Eaton mới là người hoàn toàn bị mê hoặc bởi con gái của người chủ nhà trọ. Là một người đàn ông góa vợ ở tuổi 28, đẹp trai, giàu có và nhiều hơn Margaret chín tuổi. Eaton biết Margaret từ khi ông bắt đầu đến ở Franklin House, lúc mới được bầu làm thượng nghị sĩ vào năm 1818.  Và cũng từ đây, Margaret gần như là nguyên nhân chính gây ra tình trạng náo loạn trong nội các Mỹ lúc bấy giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ 1): Tài năng và tham vọng