Hành trình tìm con của bà mẹ có con trai theo IS

Hoàng Hà| 22/10/2014 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bà mẹ người Anh 45 tuổi đã vượt qua hành trình 250 dặm, bất chấp nguy để tìm cậu con trai của mình, sau khi cậu bỏ nhà theo các phần tử khủng bố IS.

Người mẹ Anh, 45 tuổi tên Linda sống tại phía Bắc London đã rất lo lắng khi cậu con trai duy nhất của bà, James bỏ nhà theo các phần tử khủng bố IS.

Chàng thanh niên 21 tuổi chưa từng đến Syria. Cách đây 3 năm, cậu theo đạo Kitô, nhưng sau đó đã cải đạo sang đạo Hồi sau khi nghe những bài giảng cực đoan trực tuyến.

Hành trình tìm con của bà mẹ có con trai theo IS

Cậu con trai duy nhất của Linda bỏ nhà theo IS sau khi nghe các bài giảng cực đoan trực tuyến

Bà Linda cho biết, “Con trai tôi không hề nói với tôi là nó sẽ sang Syria, vì nó biết tôi sẽ ngăn nó lại. Khi tôi phát hiện ra điều đó thì đã quá muộn, nó đã bỏ đi rồi”. Trong một cuộc phỏng vấn của BBC, bà cho hay, bà rất sốc và lo lắng “Tôi sẽ phản đối! Tôi nghĩ, trong suy nghĩ ngây thơ của nó, nó khó chịu với tình cảnh đàn áp ở đó, nó nghĩ nó có thể đến đó và giúp đỡ mọi người”.

James thường điện thoại về cho mẹ. Trong một lần gọi điện, cậu cho biết rằng cậu đang ở Syria. Cậu rất lo sợ và hoảng loạn, cậu lo rằng mình sẽ bị giết. James cho biết, cậu muốn rời khỏi cuộc chiến tranh tàn bạo này và cậu đang bị thương trong một cuộc đụng độ giữa hai phe.

Và Linda đã quyết định sang Syria để tìm con trai mình. Linda nói “Nó bị thương và đang rất sợ hãi. Nó chỉ có một mình. Tôi biết rằng tôi sẽ phải tới ngay đó để đón con trai tôi về. Tôi phải bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù tôi chưa bao giờ đến đó”.

Linda đã tới Adana,Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria. Bà dùng Ipad trong một quán cà phê có internet để tìm được còn đường an toàn nhất cho con trai bà. Tuy nhiên, James không trả lời và họ mất liên lạc.

Hành trình tìm con của bà mẹ có con trai theo IS

Linda đã sử dụng Ipad để tìm đường đi an toàn nhất cho con trai

Bà lại tiếp tục nhắn tin cho con địa chỉ khách sạn nơi bà đang ở. “Tôi không biết điều gì đang xảy ra. Tôi chỉ biết chờ đợi với hy vọng mong manh, con trai sẽ tìm được đường thoát. Vài ngày tôi không nhận được thông tin gì, tôi thực sự lo lắng. Nhưng đột nhiên, con tôi xuất hiện”.

Sau khi được về nước, James bị cảnh sát chất vấn vì họ lo lắng cậu sẽ gây ra những mối đe dọa. Tuy nhiên, cậu đã được thả ngay sau đó.

Có khoảng 500 người Anh theo Hồi giáo từng tham chiến ở Iraq và Syria, nhưng một nửa trong số đó đã hồi hương. Linda nói “Tôi đã đón nhận con tôi bằng tình yêu thương của mình. Chúng ta nên cẩn thận với những người trẻ tuổi. Họ rất bốc đồng và sẵn sàng đưa ra những quyết định thiếu chín chắn và đột ngột. Điều này không phải là tốt mà đôi khi rất nguy hiểm’.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình tìm con của bà mẹ có con trai theo IS