CIA từng dùng 26 triệu USD “bịt miệng” ông Lý Quang Diệu

Nhật Minh| 24/03/2015 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu đã từ chối món tiền này và yêu cầu một con số gấp 10 lần (260 triệu USD) để hỗ trợ phát triển kinh tế cho Singapore và Malaysia.

CIA từng dùng 26 triệu USD “bịt miệng” ông Lý Quang Diệu

CIA đã bị ông Lý Quang Diệu từ chối món tiền hối lộ trị giá 3,3 triệu USD (tương đương với 26 triệu USD hiện nay)

Năm 1959, CIA nghi ngờ Đảng Hành động Nhân dân (PAP) có quan hệ mật thiết với cái mà họ nhìn thấy là “những phần tử khả nghi”, và đã tiến hành hoạt động do thám tại Singapore để tìm bằng chứng. Song đến năm 1960, ông Lý Quang Diệu phát hiện ra hoạt động bí mật này của CIA. Đáp lại, để “bịt miệng” ông Lý, CIA đưa ra khoản tiền kếch xù 3,3 triệu USD (tương ứng với 26 triệu USD hiện nay do lạm phát).

Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu đã từ chối món tiền này và yêu cầu một con số gấp 10 lần - 33 triệu USD để hỗ trợ phát triển kinh tế cho Singapore và Malaysia (vào thời điểm này Singapore vẫn thuộc Liên bang Malaysia).

Trong khi có thể đơn giản chấp nhận món tiền hối lộ này, và sẽ trở nên giàu có hơn với 3,3 triệu USD, nhưng ông Lý đã… “mặc cả”. Thay vào đó, ông đã sử dụng “vị thế thuận lợi” của mình nhằm mục đích vì sự tiến bộ của quốc gia.

Cuối cùng, vào năm 1963, Mỹ chuyển cho Liên bang Malaysia 3,5 triệu USD, và thêm 1 triệu USD vào một năm sau đó.

CIA từng dùng 26 triệu USD “bịt miệng” ông Lý Quang Diệu

Bài báo liên quan đến việc "CIA phủ nhận hối lộ ông Lý Quang Diệu là hành động sai sót" đăng trên New York Times số ra ngày 02/9/1960

Khi ông Lý Quang Diệu kể lại sự việc này, CIA ngay lập tức chối bỏ tất cả các cáo buộc hối lộ, cho đến khi ông Lý, trong một cơn giận dữ sự “phủ nhận sạch trơn” này, đã đưa ra một bức thư tối mật mà CIA gửi cho ông và đe dọa sẽ tung băng ghi âm tố cáo hành vi mua chuộc.

Sau đó, CIA rút lại lời phủ nhận, và ông Lý đã nhận được một bức thư xin lỗi chính thức do Ngoại trưởng Dean Rusk viết.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, ông Lý Quang Diệu nổi tiếng với câu nói về thái độ đấu tranh chống tham nhũng và hối lộ: “Người Mỹ nên biết nhân vật mà họ đang đối phó ở Singapore và cố tự mình đưa ra những lời vu khống... Các người không thể mua và bán Chính phủ này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIA từng dùng 26 triệu USD “bịt miệng” ông Lý Quang Diệu