Canada: Chủ nghĩa khủng bố không thể chiến đấu với "chính sách tiêu chuẩn kép"

Hà Kim| 24/10/2014 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Canada hôm thứ Tư, 22/10 khiến Chính phủ Canada không khỏi lo ngại về tình trạng khủng bố và an ninh trên đất nước này.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, Thủ tướng Canada Stephen Harper nói với công chúng sau vụ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Canada và tại một trung tâm mua sắm, thành phố Ottawa rằng Canada thiếu khả năng đối phó với các cuộc tấn công khủng bố.

Canada: Chủ nghĩa khủng bố không thể chiến đấu với

Canada thiếu khả năng đối phó với các cuộc tấn công khủng bố.

Ông Jabeur Fathally làm tại khoa Luật trường Đại học Quốc tế Ottawa nói, Ottawa nên xem lại chính sách đối ngoại của mình và phải thừa nhận, khủng bố có ở bất cứ đâu.

Fathally nói với RIA Novosti hôm thứ Năm “Canada phải xem xét nhiều khía cạnh của chính sách đối ngoại của mình, và phải hiểu rằng đã là khủng bố thì anh ta có thể khủng bố bất cứ nơi nào anh ta sống, ở Boston, Ottawa, hay ở Damascus, Syria. Chúng ta nên hiểu rằng ta gọi là “khủng bố tại Syria” cũng sẽ không giúp chúng ta an toàn ở Canada. Tôi nghĩ rằng hành động này không liên quan gì đến quyết định của Canada tại Iraq. Một cuộc tấn công khác cũng đã xảy ra ở Canada trước khi có quyết định này”.

Sáng thứ Tư, một binh lính bị bắn chết bởi một tay súng trong khi canh gác Đài Tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia ở Ottawa. Sau đó tay súng tiếp tục đến Tòa nhà Quốc hội Parliament Hill, và bị bắn chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

Ông Fathally nhấn mạnh rằng vụ nổ súng Ottawa đặt ra rất nhiều câu hỏi quan trọng.

"Làm thế nào khủng bố này có thể dễ dàng xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội với nòng súng đôi của mình? Có phải là nghi phạm trong số những người đang bị cảnh sát hoàng gia Canada (RCMP) theo dõi? Nếu vậy, làm thế nào anh ta có thể dễ dàng tiếp cận gần các tổ chức Chính phủ? " Fathally nhấn mạnh.

Canada: Chủ nghĩa khủng bố không thể chiến đấu với

Canada cần phải thừa nhận khủng bố có ở bất cứ đâu

Fathally cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh những công dân Canada thực sự thì sau những gì đã xảy ra hôm thứ Tư, Chính phủ cần phải tăng cường an ninh xung quanh tòa nhà chính phủ. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ cộng đồng Hồi giáo và tránh kỳ thị đối với người Hồi giáo Canada.

"Nó sẽ được gây áp lực ngoại giao và chính trị đối với phần tử hỗ trợ của Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khác." ông kết luận.

Ông Sergei Ivanov, Trưởng ban nhân sự điện Kremlin, cho biết hôm thứ Năm rằng vụ nổ súng Ottawa gần đây, như là một bằng chứng cho thấy chủ nghĩa khủng bố không thể chiến đấu với "chính sách tiêu chuẩn kép."

Ông Ivanov nói với các phóng viên "Trong cuộc chiến ở Chechnya, chúng tôi công khai nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không chỉ là vấn đề của nước Nga. Mười năm đã trôi qua và những gì đang xảy ra ngày hôm nay với chủ nghĩa cực đoan, bao gồm sự kiện của ngày hôm qua tại Ottawa, theo ý kiến của tôi, là một bằng chứng rõ ràng về điều đó".

"Khủng bố có thể chiến đấu một cách hiệu quả duy nhất trong nỗ lực chung và không có tiêu chuẩn kép" Ivanov khẳng định.

Sự kiện hôm 22/10 xảy ra chỉ hai ngày sau khi hai thành viên của lực lượng vũ trang Canada đã bị tấn công tại thành phố Saint-Jean-sur-Richelieu, Quebec. Một trong những người lính đã chết và người kia bị thương nghiêm trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Chủ nghĩa khủng bố không thể chiến đấu với "chính sách tiêu chuẩn kép"