Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009

Hà Kim| 14/10/2014 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải mất 2 năm xác các nạn nhân và các thiết bị trong vụ máy bay của hãng hàng không Air France bị rơi ngày 31/5/2009 mới được tìm thấy. Tuy nhiên, mới đây một đoạn ghi âm công bố trên tạp chí Vanity Air đã đưa ra một bí mật động trời về vụ tai nạn này.

Chiếc Airbus 330 số hiệu  của hãng hàng không Air France đã lao xuống biển Thái Bình Dương ngày 31/5/2009 làm 288 hành khách thiệt mạng cùng phi hành đoàn trong đó có 5 người Anh và 3 bác sỹ người Ailen.

Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009

An toàn trên những chuyến bay của hãng hàng không Air France đang là câu hỏi lớn

Mới đây, một đoạn băng ghi âm đã được công bố, ghi lại cuộc hội thoại của phi công trước khi vụ tai nạn xảy ra. Đây được coi là một chi tiết khủng khiếp trong khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay 447.

Cuộc hội thoại được trích từ đoạn băng ghi lại giữa David Robert 37 tuổi, Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi, và Marc Dubois, cơ trưởng 58 tuổi của chuyến bay, tiết lộ rằng hai người đang ngủ khi chiếc máy bay gặp nạn trong một cơn bão nhiệt đới, để lại phi công thiếu kinh nghiệm Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi, một mình điều khiển chiếc máy bay trước khi nó bị rơi.

 

Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009       Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009

 Marc Dubois, cơ trưởng 58 tuổi (trái) và  Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi (phải)

Trong cuộc hội thoại Bonin nói rằng, thời tiết vẫn tiếp tục xấu đi. Bonin và Dubois quyết định đã đến lúc phải đi ngủ. Tiếp đó, Dubois nói trước khi đi ngủ: “Đêm qua tôi chỉ ngủ có 1 tiếng đồng hồ, gần như đã thức trắng cả đêm”.

Cho đến bây giờ người ta biết đêm hôm trước Dubois đã thức suốt đêm ở Rio với bạn gái của mình, một ca sĩ opera, người cũng có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Trích lời điều tra viên chính Alain Bouillard cho hay: "Nếu cơ trưởng ở đúng vị trí của mình , và cố gắng thức thêm không quá 15 phút để máy bay qua khu vực ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới có lẽ câu chuyện sẽ kết thúc khác. Có vẻ như không phải vì mệt mỏi mà anh ta ngừng công việc lại mà đây giống như một thói quen, nó là một phần trong “văn hóa hàng không” của Air France”. Việc cơ trưởng đi ngủ không sai quy định, tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, nếu là người có trách nhiệm thì đã không bỏ đi ngủ như thế.

Trích dẫn bài viết của tạp chí Vanity Air có đoạn: "Vào đêm ngày 31 Tháng 5 năm 2009, các phi công của chuyến bay 447 chắc chắn không phục vụ hành khách tốt."

Chiếc máy bay đã bị rơi mất thang máy hoặc một khoang nào đó hay bộ phận cảm biến tốc độ bay gặp trục trặc.

Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009

Đội cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn

Nhưng thay vì hạ thấp mũi của máy bay để đối phó với việc mất kiểm soát, họ vẫn xử lý theo cách thông thường, đó là nâng độ cao của máy bay.

Vào thời điểm 1 phút và 38 giây của đoạn băng ghi âm Dubois bước vào buồng lái sau khi các ống Pitot trục trặc, nhưng vào thời điểm này mọi người đã thực sự hoảng loạn.

Robert nói trong đoạn ghi âm "Chúng ta sẽ lao xuống mất”. Lúc đó, chuyến bay đã cất cánh được 4 tiếng 15 phút.

Đoạn băng ghi âm được công bố trong ấn bản tháng Mười của tạp chí Vanity Fair, nó đặt ra câu hỏi lớn về sự an toàn trên những chiếc máy bay chở khách dân sự, và "văn hóa" của các phi công trên máy bay của hãng Air France.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật động trời về vụ tai nạn máy bay 447 xảy ra năm 2009