6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ cuối): William Henry Harrison

Hoàng Hà| 30/11/2014 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

William Henry Harrison vị Tổng thổng Hoa Kỳ thứ 9 năm 1841, được bầu khi ở độ tuổi 67. Ông là Tổng thống già nhất trên thế giới được bầu làm Tổng thống đến thời điểm đó và là người giữ chức vụ ngắn nhất, chỉ trong một tháng.

William Henry Harrison là con út trong gia đình có bảy người con. Ông sinh ngày 09/2/1773, chỉ hai năm trước cuộc Cách mạng Mỹ. Gia đình ông là một trong số những người giàu nhất và tham gia chính trị tích cực nhất ở vùng thuộc địa. Cha của Harrison, ông Benjamin Harrison đã có  ba nhiệm kỳ làm thống đốc bang Virginia. Ông đã ký bản Tuyên ngôn Độc lập và là một thành viên của Quốc hội Lục địa. Anh trai của ông, Carter Harrison, phục vụ trong Hạ viện Hoa Kỳ.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ cuối): William Henry Harrison

Harrison là vị tổng thống già nhất khi nhậm chức và là người giữ chức vụ ngắn nhất trong lịch sử

Từ nhỏ, Harrison đã mơ ước được làm việc và phục vụ trong quân đội mặc dù cha ông luôn muốn ông trở thành bác sỹ. Năm 14 tuổi, Harrison theo học tại trường Hampden-Sydney và có thể nói thành thạo tiếng La tinh và tiếng Pháp. Trong thời gian này, có những hoạt động liên quan tới tôn giáo tại trường. Ông bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động chống chế độ nô lệ Quakers và Methodist.

Quá tức giận, cha ông bắt ông phải tới Pennsylvania, Philadelphia theo học ngành y vào năm 1790. Ông phải miễn cưỡng làm theo cha, mặc dù không hề thích việc học này.

Năm 1791, cha ông qua đời khiến kinh tế gia đình ông trở nên khó khăn, ông thậm chí không có tiền để đi học thêm. Một người bạn của cha ông, Thống đốc bang Virginia, Henry Lee thuyết phục ông gia nhập quân đội. Sau cuộc họp của Thống đốc Lee, Harrison được nhận vào Trung Đoàn Bộ Binh 1, quân đội Hoa Kỳ  với chức danh thiếu úy ở tuổi 18 - phục vụ dưới quyền Tướng Anthony Wayne. Ông lần đầu tiên được đứng trong hàng ngũ quân đội tham gia chiến tranh Tây Bắc Ấn Độ - đỉnh điểm là trận Timbers Fallen (tháng 8 năm 1794).

Năm 1795, ở tuổi 22, Harrison gặp Anna Tuthill Symmes, con gái Thẩm phán John Cleves Symmes. Tình yêu của họ mới đầu không được ông John chấp thuận. Tuy nhiên, họ vẫn được kết hôn vào 25/11/1795 và có 10 người con nhưng một người bị mất khi còn nhỏ.

Trong cuộc chiến tranh năm 1812, Harrison tiếp tục xây dựng danh tiếng của mình khi chỉ huy quân đội ở Tây Bắc, đánh bại các lực lượng Anh và Ấn Độ và giết chết Tecumseh trong trận chiến sông Thames.

Sau cuộc chiến tranh năm 1812, William Henry Harrison trở lại Ohio và ổn định cuộc sống của mình. Ông phục vụ trong Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 1816 đến năm 1819 và Thượng viện Ohio năm 1819 đến năm 1821. Sau đó, ông tiếp tục phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ từ năm 1825 đến năm 1828. Năm 1836, ông tranh cử chức tổng thống với vai trò đại diện cho Đảng Whig, tuy nhiên, ông phải chịu thất bại sau đối thủ Martin Van Buren của đảng Dân chủ.

Bốn năm sau đó, Harrison tiếp tục vận động tranhh cử, với cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn và biển quảng cáo. Ông được những thành viên đảng Whig hưởng ứng nhiệt tình và trở thành Tổng thống Hòa kỳ thứ 9 ở độ tuổi 67. Điều này làm cho ông trở thành tổng thống già nhất khi nhậm chức và là vị tổng thống Hoa Kỳ cuối cùng  dưới sự cai trị của Anh. Đồng thời ông cũng là tổng thống đầu tiên của Đảng Whig với biệt danh "Old Tip".

Ngày Harrison nhậm chức, 4/3/1841 là một ngày ẩm ướt và lạnh giá. Ông đã đọc một bài diễn văn dài nhất trong lịch sử các lễ nhậm chức tổng thống tại Hoa Kỳ. Nó dài tới 2 tiếng đồng hồ mặc dù đã được Whig Daniel Webster (bạn và đồng nghiệp của ông) cắt bớt. Tiếp sau đó, Harrison lại đi diễu hành trên các đường phố của thủ đô nước Mỹ khá lâu, kết quả là Harrison bị cảm lạnh sau đó 3 tuần.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ cuối): William Henry Harrison

Ông bị cảm lạnh và chuyển sang viêm phổi 3 tuần sau khi lên làm tổng thống

Harrison mất vào ngày 4/4/1841 do bị viêm phổi. Mặc dù các bác sỹ khẳng định, căn bệnh của ông không liên quan gì tới bài diễn văn trong buổi lễ nhậm chức mà là do thời tiết quá lạnh và ẩm ướt nhưng các thiết bị y tế thời bấy giờ cũng không thể cứu sống được ông.

Ông trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ chết tại văn phòng của mình và có thời gian giữ chức vụ ngắn nhất. Cái chết của Harrison cũng gây ra một cuộc náo loạn về hiến pháp bởi việc tiếp tục chọn ai là người thay thế ông điều hành nước Mỹ. Tính tổng cộng, Harrison là tổng thống Mỹ trong khoảng thời gian đúng 1 tháng, kể từ ngày 4/3/1841 cho tới ngày 4/4/1841 (31 ngày).

Một số người cho rằng, thật không công bằng khi xếp ông vào danh sách những vị tổng thống kém tài nhất. Tuy vậy, trong cuộc đời làm tổng thống của ông, không có thẩm phán được bổ nhiệm, không có công bố được thừa nhận, không có luật được thông qua. Nếu xét về sự thay đổi của quốc gia theo hướng tích cực, thì Harrison chưa làm được điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ cuối): William Henry Harrison