6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 3): James Buchanan

Hoàng Kim| 27/11/2014 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống James Buchanan (Tổng thống Hoa Kỳ thứ 15) bị đánh giá là tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ trong cuộc thăm dò ý kiến các sử gia bởi sự nhu nhược và lãnh đạo kém cỏi.

James Buchanan (sinh ngày 23/4/1791 – mất ngày 1/6/1868) là tổng thống thứ 15 của Hoa Kỳ nhiệm kỳ 1857–1861.

Buchanan được đánh giá là một người tao nhã, không bao giờ muốn làm phiền lòng người khác. Tuy vây, trong nhiệm kỳ của mình, James Buchanan đã không đủ kiên quyết và mạnh mẽ để chống lại âm mưu của các bang miền Nam đòi ly khai dẫn đến cuộc nội chiến đẫm máu của Mỹ.

Đồng thời, ông cũng không chứng tỏ được tài lãnh đạo khi để nước Mỹ chìm trong suy thoái. Tổng thống James Buchanan cũng được cho là bị trầm cảm nặng và là vị Tổng thống đồng tính đầu tiên của Mỹ. Ông cũng là Tổng thống Mỹ duy nhất độc thân khi đang đương nhiệm.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 3): James Buchanan

Tổng thống James Buchanan đắc cử nhiệm kỳ 1857 - 1861

Ông sinh ra và lớn lên tại bang Pennsylvania, là anh cả trong một gia đình thương gia nhỏ có 10 người  con. Năm 1819, Buchanan đính hôn với Ann Caroline Coleman, con gái của một ông trùm sắt giàu có. Tuy nhiên, giữa những tin đồn Buchanan có người con gái khác vị hôn thê này từ chối cuộc đính hôn và qua đời ngay sau đó. Từ đó trở đi, ông này không lần nào bàn tới chuyện cưới xin ai nữa.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Buchanan chuyển đến Lancaster, Pennsylvania, nơi ông học luật. Năm 1812, ông được nhận vào làm việc tại quầy bar. Sau đó, khi bắt đầu cuộc chiến tranh năm 1812 ông gia nhập quân đội và tham gia vào việc bảo vệ Baltimore.

Năm 1814, ở tuổi 23, Buchanan bước vào chính trường khi được bầu làm thành viên của Đảng Liên bang Pennsylvania vào Hạ viện và là một nhà diễn thuyết giỏi. Ông phục vụ tại đây một thời gian dài, từ năm 1821 đến năm 1831.

Vào năm 1832, khi Tổng thống Andrew Jackson đã đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, ông đã bổ nhiệm Buchanan làm đặc phái viên của Mỹ sang Nga. Điều này lại một lần nữa chứng tỏ khả năng ngoại giao của vị Tổng thống thứ 15 này.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 3): James Buchanan

Ông là nguyên nhân dẫn tới cuộc Nội chiến Hoa Kỳ năm 1861...

Năm 1834 Buchanan trở về Hoa Kỳ và giành được một ghế trong Thượng viện Đảng Dân chủ và đảm nhận vai trò này trong 10 năm.

Năm 1852, ông được đề cử Tổng thống nhiệm kỳ 1853-1857, tuy nhiên Buchanan bị thất bại và được bầu làm tham tán làm việc tại Anh từ năm 1853 đến năm 1856.

Khi trở về Hoa Kỳ năm 1856, ông đã đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa John C. Fremont và đắc cử chức Tổng thống thứ 15 của Hoa Kỳ vào ngày 04 tháng 3 năm 1857. Tuy vậy, số đông người dân Bắc Mỹ không ưa ông, những người ủng hộ ông chủ yếu là người miền Nam.

Ngay sau khi nhậm chức, quyết định Dred Scott được đưa ra, ông tuyên bố rằng quyết định này sẽ cung cấp một giải pháp cuối cùng cho vấn đề mở rộng chế độ nô lệ đến các vùng lãnh thổ, nhưng đánh giá của ông là sai. Điều này càng làm ông mất đi sự ủng hộ từ phía Bắc.

Đến cuối nhiệm kỳ Tổng thống của Buchanan, vấn đề chế độ nô lệ bị đe dọa chia rẽ nước ngoài khi Buchanan từ chối ủng hộ Stephen A. Douglas. Điều này làm chia rẽ Đảng Dân chủ và mở cửa cho Abraham Lincoln.

6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 3): James Buchanan

... và khiến nước Mỹ chìm trong suy thoái

Dù Buchanan tuyên bố chiến tranh ly khai là bất hợp pháp, nhưng ông cũng khẳng định tham gia cuộc chiến để ngăn chặn nó cũng là bất hợp pháp. Sự thụ động này đã đặt nền tảng để tổng thống Abraham Lincoln thực hiện cuộc Nội chiến Hoa Kỳ.

Khi Buchanan rời văn phòng vào 3/3/1861, Hoa Kỳ đã đứng bên bờ vực nội chiến. Cho tới lúc nghỉ hưu, Buchanan vẫn phải dành nhiều thời gian để xử lý những vấn đề liên quan tới nội chiến nguyên nhân chính được cho là bắt nguồn từ ông.

Năm 1866, ông cho ra mắt một cuốn hồi ký, trong đó ông đổ lỗi cho cuộc chiến chống chủ nghĩa bãi nô và đảng Cộng hòa. Nhưng cuốn sách không được xuất bản. Những ngày tháng cuối đời Buchanan sống một mình trong đơn độc. Ông qua đời vào ngày 01 tháng 6 năm 1868, ở tuổi 78, tại Lancaster, Pennsylvania, và được chôn cất tại Lancaster, Pennsylvania.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 vị Tổng thống kém tài nhất trong lịch sử nước Mỹ (Kỳ 3): James Buchanan