Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết "điên rồ" tại Kabul

Hà Kim (Theo AFP)| 28/01/2018 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 27/1 Afghanistan khiến ít nhất 95 người thiệt mạng và 158 người bị thương tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Theo đó, trong thông cáo báo chí cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và chính phủ Afghanistan. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa thủ phạm, các tổ chức hay cá nhân bảo trợ và cung cấp tài chính cho những hành động khủng bố trên ra trước công lý.

Tổ chức Liên hợp quốc cũng hối thúc tất cả các quốc gia hợp tác tích cực với chính phủ Afghanistan để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Trong khi đó, phát biểu tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ đoàn kết với chính phủ và người dân Afghanistan, đồng thời khẳng định các vụ tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường tại Kabul là hành động vi phạm trắng trợn nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế.

Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết

Hiện trường vụ đánh bom kinh hoàng ở Kabul

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng rằng, vụ tấn công này đã làm tăng thêm quyết tâm của Washington và các đối tác Afghanistan, cũng như kêu gọi hành động quyết liệt nhằm vào Taliban và cơ sở khủng bố ủng hộ lực lượng này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng khẳng định, không thể tha thứ cho những kẻ hỗ trợ hoặc cung cấp nơi ẩn náu cho các nhóm khủng bố. Theo nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ, việc Taliban sử dụng xe cứu thương làm vũ khí tấn công dân thường cho thấy hành động vô nhân tính bất chấp sinh mạng của người dân Afghanistan và những người nỗ lực mang lại hòa bình cho đất nước này.

Theo đó, kẻ đánh bom liều chết đã lái chiếc xe cấp cứu vượt qua một trạm kiểm soát an ninh để vào trung tâm thủ đô với lý do đang chở bệnh nhân. Nhưng khi tới một trạm kiểm soát khác gần khu vực tập trung nhiều tòa nhà chính phủ và văn phòng làm việc của một số cơ quan quan trọng như Bộ Nội vụ Afghanistan, Liên minh châu Âu và Hội đồng Hòa bình tối cao Afghanistan, kẻ đánh bom liều chết đã bị chặn lại do có nhiều dấu hiệu tình nghi.

Tên này đã cho xe phát nổ ngay sau đó và nhóm phiến quân Taliban đã thừa nhận gây ra vụ việc. Đây được cho là một trong những vụ tấn công liều chết nghiêm trọng nhất tại quốc gia này trong thời gian gần đây.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pakistan và Ấn Độ đã lên án vụ tấn công "man rợ và hèn hạ" tại Kabul. Trên mạng xã hội Twitter, Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo thông báo tháp Eiffel, biểu tượng của Pháp, sẽ tắt hết đèn vào đêm 27/1.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết "điên rồ" tại Kabul